Có nên học Marketing không? Những công việc trong ngành phổ biến nhất

Có nên học Marketing không? Ngành Marketing hiện nay đang là một ngành được các bạn sĩ tử lựa chọn nhiều nhất và bộ phận Marketing cũng là bộ phận cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên để học tốt và làm việc tốt trong ngành này thì cần đòi hỏi các sĩ tử học hành thật chăm chỉ nắm vững các kiến thức cơ bản và đồng thời phải luôn chủ động tự tìm hiểu thêm và học hỏi thêm các kiến thức liên quan. Hôm nay hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn về ngành và đưa ra  lựa chọn nghề nghiệp cho mình nhé.

 

Có nên học Marketing không?

 

Với sự phát chiển mạnh mẽ của mạng xã hội trên thế giới, Marketing đang dần khẳng định vị thế của mình là một trong các ngành có nhiều tiềm năng phát triển nhất mà bạn nên cân nhắc để đưa vào top lựa chọn của mình. 

 

Hơn nữa nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển kéo theo sự nở rộ của nhiều công ty, thương hiệu, nhãn hàng, tất cả đã  tạo nên một thị trường kinh doanh sôi động. Sự thay đổi không ngừng này khiến ngành Marketing trở thành “vũ khí” quan trọng để các công ty hàng đầu khẳng định mình trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. 

 

Vì trên thực tế, một doanh nghiệp có sản phẩm tốt chưa chắc đã thành công, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược marketing của bạn có đủ hấp dẫn hay không? Chính vì tầm quan trọng này mà công việc marketing luôn nhận được sự quan tâm và ưu ái đặc biệt. Các lời mời làm việc trong ngành cũng đang trở nên rất quan trọng, đa dạng và cởi mở.

 

Marketing là một ngành khá rộng, tạo cơ hội cho những người làm công việc đưa ra nhiều quyết định khác nhau. Đặc biệt khi công nghệ số ngày càng phát triển, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ năng động đáp ứng xu hướng marketing mới là rất cấp thiết. 

 

Hình thức kết nối khách hàng với doanh nghiệp
Hình thức kết nối khách hàng với doanh nghiệp

 

Đọc thêm: Marketing là học những gì? Gồm những chuyên ngành nào?

 

Ngành marketing phù hợp với những người như thế nào?

 

Với ngành này thì người hướng ngoại hay người hướng nội đều có thể làm được. Mỗi người, tính cách sẽ có hứng thú và phù hợp với vị trí khác nhau.

 

Người hướng ngoại, năng động

 

Người này là những người thích nói nhiều, giàu năng lượng, quả quyết,  thích phiêu lưu, cởi mở về suy nghĩ và cảm xúc, mạnh dạn…

 

Những người này rất phù hợp với ngành marketing vì vậy người làm marketing cần có sự năng động và hướng ngoại. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều phương thức marketing mới từ các thương hiệu, nhãn hàng khác nhau, từ đó đưa ra các phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả.

 

Có sự sáng tạo trong công việc

 

Ngành marketing  là công việc cần sự mới mẻ, thậm chí là khác biệt. Việc sáng tạo trong công việc không chỉ sáng tạo trong content mà còn trong sáng tạo hình ảnh, slogan, hoặc đơn giản là ý tưởng trưng bày sản phẩm trên kệ hàng sao cho thu hút khách hàng… 

 

Cần sự mới mẻ và linh động
Cần sự mới mẻ và linh động

 

Thích viết lách và sáng tạo

 

Câu chữ luôn là vũ khí quan trọng, nhất là trong marketing. Vì vậy những người thích viết lách sẽ rất có lợi thế khi học marketing. Những content chất lượng, sáng tạo chắc chắn sẽ rất thu hút người đọc từ đó sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng biết đến thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp mình

 

Chịu khó, chăm chỉ khi làm việc

 

Yếu tố trên thực sự rất quan trọng không chỉ chăm chỉ, chịu khó ở trong ngành marketing mà ngành nào cũng cần có nó. Trong marketing đôi khi cần phải chăm chỉ và kiên trì mới có thể đẩy nhanh được tiến độ theo kế hoạch do vậy ngành này đòi hỏi người làm cần thực sự chăm chỉ và phải thật tâm huyết với nghề

 

Chịu được áp lực trong công việc

 

Như chúng ta thấy thì ngành nào cũng đều có áp lực cả từ việc chạy grab, nhân viên bán hàng. Đối với ngành Marketing áp lực này sẽ đến từ rất nhiều phía. Việc làm sao xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, tăng được hiệu quả bán hàng,… phụ thuộc rất lớn vào bộ phận marketing. Vì vậy, muốn trụ được lâu nghề, người làm Marketing cần có khả năng chịu được áp lực lớn. 

 

Chịu được áp lực công việc
Chịu được áp lực công việc

 

Xem thêm: Nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing? Cơ hội việc làm?

 

Những vị trí công việc trong ngành marketing.

 

Ở trên chúng ta đã hiểu thế nào là marketing và mganhf này phù hợp với ai rồi. Phần này sẽ đi tìm hiểu về từng vị trí công việc trong ngành marketing như thế nào nhé.

 

Giám đốc Marketing 

 

Giám đốc Marketing đảm nhiệm các công việc:

  • Về mục đầu công việc thì sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp
  • Lên các ý tưởng xây dựng chiến lược marketing phù hợp với của doanh nghiệp.
  • Triển khai và chia nhỏ các chiến lược marketing cho từng bộ phận, phòng ban.
  • Theo dõi, giám sát quá trình triển khai các chiến dịch doanh nghiệp
  • Thiết lập nhiều mối quan hệ
  • Thực hiện báo cáo với cấp trên và chủ doanh nghiệp theo định kỳ

 

Trưởng phòng Marketing

 

Vị trí Trưởng phòng Marketing thực hiện các công việc sau:

 

  • Đảm bảo, thực hiện các chiến lực từ cấp trên đưa xuống 
  • Xây dựng kế hoạch quảng bá  thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ 
  • Điều hành các kế hoạch marketing và cập nhật, báo cáo định kỳ cho tổng giám đốc
  • Tham gia tuyển dụng đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ chuyên môn
  • Dự toán các yếu tố tài chính, nguồn lực cho các kế hoạch marketing.
  • Đề xuất các giải pháp và xử lý vấn đề kịp thời để tránh các trường hợp xấu hơn xảy ra

 

Giám đốc sáng tạo

 

Vị trí này sẽ đảm nhiệm các công việc sau:

  • Sáng tạo, lên ý tưởng Marketing và các thông điệp truyền tải ý tưởng cho thương hiệu trong các chiến dịch marketing.
  • Xác định các kênh lên kế hoạch marketing phù hợp 
  • Phê duyệt và chỉnh sửa ý tưởng của phòng sáng tạo làm sao để hoàn thiện và phù hợp nhất
  • Giám sát, theo dõi và điều phối quá trình sáng tạo của phòng sáng tạo 

 

Giám đốc sáng tạo
Giám đốc sáng tạo

 

Giám đốc thương hiệu 

 

Giám đốc thương hiệu cụ thể là:

  • Nghiên cứu, phân tích insights
  • Cập nhật, nghiên cứu đối thủ và quá trình xây dựng thương hiệu của các đối thủ này.
  • Nghiên cứu và phân tích tình trạng hoạt động và sự phát triển của thị trường để xác định hướng phát triển cho thương hiệu, sản phẩm.
  • Xây dựng chiến lược tiếp theo cho từng giai đoạn
  • Giám sát, theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và báo cáo về hiệu quả triển khai chiến dịch.
  • Lên kế hoạch xử lý rủi ro và đề xuất các biện pháp để bảo vệ và giải quyết kịp thời.

 

Nhân viên Content Marketing 

 

Các công việc của nhân viên Content bao gồm:

  • Nghiên cứu sản phẩm dịch vụ 
  • Nhân viên content marketing sẽ phối hợp với bộ phận Seo đưa ra chiến lược triển khai nội dung 
  • Chỉnh sửa và tối ưu nội dung chuẩn SEO.  
  • Cập nhật xu hướng mới và đưa ra ý tưởng mới làm tăng tương tác  nhận diện thương hiệu. 
  • Theo dõi, phân tích, và đánh giá các chỉ số đo lường hiệu quả và nghiên cứu insight khách hàng 
  • Báo cáo kết quả định kỳ 

 

Content marrketing
Content marrketing

 

Nhân viên Digital Marketing 

 

Đối với một nhân viên Digital Marketing các nhiệm vụ cụ thể bao gồm:

  • Tiếp nhận mục tiêu marketing, kế hoạch marketing từ trưởng phòng 
  • Thực hiện quản lý các kênh truyền thông của doanh nghiệp
  • Báo cáo định kỳ về hiệu quả
  • Phối hợp với các bộ phận, phòng ban liên để mang lại hiệu quả cao nhất
  • Chuyên viên SEO 
  • Nghiên cứu về doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, thị trường và xây dựng bộ từ khóa hoàn thiện cho kế hoạch SEO của doanh nghiệp.
  • Xây dựng kế hoạch  tổng thể.
  • Triển khai các hoạt động
  • Thực hiện phân tích, nghiên cứu  sản phẩm, dịch vụ và khách hàng 
  • Phối hợp với bộ phận IT trong công ty tác động vào cấu trúc website, link, nội dung để tối ưu hiệu quả SEO.
  • Nhân viên quan hệ công chúng
  • Xây dựng kế hoạch truyền thông 
  • Lên kế hoạch và đảm bảo không vượt quá ngân sách và nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Thực hiện xây dựng hoàn thiện các thiết kế in ấn
  • Phối hợp nhịp nhàng với bộ phận truyền thông 
  • Viết thông cáo báo chí và kết nối với các kênh báo chí

 

Xem thêm: Khám phá lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing

 

Trường doanh nhân CEO Việt Nam đã giúp bạn hiểu rõ về ngành Marketing rồi, chắc chắn bạn có thể trả lời cho câu hỏi “Có nên học Marketing không”? Và bản thân cũng đã có câu trả lời xem mình có phù hợp với ngành Marketing hay không. Mong rằng với bài viết của chúng tôi, bạn đã có thêm thông tin và định hướng cho mình. Chúc bạn thành công nhé.

Thích

Chia sẻ

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành


    CEO Academy cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo