Có nên học Marketing không? Những công việc trong ngành phổ biến nhất

Trong bối cảnh kinh tế phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, marketing được xem là một bộ phận chủ chốt trong các doanh nghiệp/tập đoàn/công ty,… Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngành này, marketing trở thành lựa chọn của nhiều sĩ tử. Tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển ngành marketing tại các trường luôn ở mức cao. Marketing là gì? Có nên học marketing không? Học marketing cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào? Hãy cùng Trường doanh nhân CVG business school giải đáp cụ thể những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

 

Có nên học Marketing không?

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng hệ thống mạng xã hội trên toàn thế giới, Marketing đang dần khẳng định vị thế của mình, trở thành một trong các ngành có nhiều tiềm năng phát triển nhất hiện nay.

 

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều công ty/doanh nghiệp cũng như các thương hiệu/nhãn hàng được ra mắt thị trường. Sản phẩm tốt chưa phải là điều kiện tiên quyết quyết định đến thành công của doanh nghiệp. Điều này còn phụ thuộc vào chiến lược marketing có đủ hấp dẫn, các mục tiêu bạn đưa ra có phù hợp, có hiệu quả hay không. 

 

Hiểu được điều này, chủ đầu tư không ngần ngại thực hiện nhiều chiến dịch kinh doanh, đưa thương hiệu phủ sóng tới nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Đầu tư phát triển bộ phận marketing là cách làm tốt nhất và nhanh nhất giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc và tạo nguồn doanh thu ổn định. Do vậy, ngành Marketing trở thành “vũ khí” quan trọng để các công ty hàng đầu khẳng định mình trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. 

 

Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của marketing trong bối cảnh hiện nay cũng như sự phát triển của lĩnh vực này trong tương lai. Thắc mắc có nên học marketing không đã có lời giải. Marketing là lựa chọn phù hợp, đáp ứng xu thế cũng như yêu cầu về nhân lực. 3 đến 5 năm tới, sinh viên tốt nghiệp ngành marketing đứng trước cơ hội có việc làm ổn định với mức thu nhập mơ ước, có điều kiện phát triển và làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

 

 

Hình thức kết nối khách hàng với doanh nghiệp
Hình thức kết nối khách hàng với doanh nghiệp

 

Đọc thêm: Marketing là học những gì? Gồm những chuyên ngành nào?

 

Ngành marketing phù hợp với ai?

 

Marketing là một ngành rộng với vô vàn vị trí công việc khác nhau. Đây cũng là một lợi thế đối với những sinh viên tốt nghiệp ngành marketing bởi bạn có nhiều sự lựa chọn, có thể chọn được công việc vừa ổn định, có mức thu nhập tốt lại vừa phù hợp với năng lực, tính cách của bản thân. Ngành marketing là sự lựa chọn hoàn hảo với những người có 1 trong những đặc điểm sau đây:

 

Người hướng ngoại, năng động

 

có sở thích giao tiếp nhiều, giàu năng lượng, quả quyết,  thích phiêu lưu, cởi mở về suy nghĩ và cảm xúc, mạnh dạn… Trong ngành marketing hoạt động giao tiếp và sự phá cách, phiêu lưu là điều cần thiết để doanh nghiệp đưa ra những chiếc dịch hiệu quả, tiếp cận thành công với những phân khúc khách hàng khác nhau.

 

Có sự sáng tạo trong công việc

 

Có sự sáng tạo trong công việc, ưu tiên sự mới mẻ, thậm chí là khác biệt. Việc sáng tạo trong công việc không chỉ sáng tạo trong content mà còn trong sáng tạo hình ảnh, slogan, hoặc đơn giản là ý tưởng trưng bày sản phẩm trên kệ hàng sao cho thu hút khách hàng…

 

Cần sự mới mẻ và linh động
Cần sự mới mẻ và linh động

 

Thích viết lách và sáng tạo

 

Với marketing, câu chữ luôn là vũ khí quan trọng. Vì vậy những người thích viết lách sẽ rất có lợi thế khi học marketing. Những content chất lượng, sáng tạo chắc chắn sẽ rất thu hút người đọc từ đó sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng biết đến thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp mình

 

Chịu khó, chăm chỉ khi làm việc

 

Chịu khó, chăm chỉ khi làm việc, đặc biệt chịu khó nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng và đối thủ; không ngừng cập nhật và nắm bắt những xu hướng marketing mới nhất để ứng dụng một cách linh hoạt trong doanh nghiệp của mình. Có như vậy, bộ phận marketing mới có thể hoạt động một cách hiệu quả, góp phần phát triển tổ chức.

 

Chịu được áp lực trong công việc

 

Chịu được áp lực trong công việc, áp lực ngành Marketing nhiều phía. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp? Làm thế nào để tăng hiệu quả bán hàng, tạo nguồn doanh thu ổn định,… phụ thuộc rất lớn vào bộ phận marketing. Vì vậy, muốn trụ được lâu nghề, người làm Marketing cần có khả năng chịu được áp lực lớn. 

 

Chịu được áp lực công việc
Chịu được áp lực công việc

 

Xem thêm: Nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing? Cơ hội việc làm?

 

Có những thách thức khi học marketing

 

Một công việc tốt, có mức thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến cao, đồng nghĩa với áp lực và thách thức khi làm việc là rất lớn. Ngành marketing cũng không ngoại lệ. Học tập và làm việc trong lĩnh vực này, bạn phải đối mặt với những áp lực từ nhiều phía.

 

Áp lực học hành

 

Trước tiên là áp lực trong quá trình học tập. Trong những năm vừa qua, marketing là một ngành hot, mức điểm đầu vào cao. Nếu mong muốn trúng tuyển và được theo học tại các trường top đầu, sĩ tử phải trải qua quá trình ôn luyện nghiêm túc, học hành chăm chỉ và kiên trì để đạt được kết quả tốt. 

 

Học và làm marketing phải đối diện với nhiều áp lực, thách thức để phát triển.
Học và làm marketing phải đối diện với nhiều áp lực, thách thức để phát triển.

 

Chương trình đào tạo ngành marketing cũng rất nặng. Không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn cần kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế ngay khi còn trên giảng đường. Một nhân sự ngành marketing giỏi vừa có trình độ, vừa có kỹ năng như tin học văn phòng, ngoại ngữ cùng kinh nghiệm. Trong 4-5 năm đào tạo Đại học, sinh viên phải đảm bảo những yếu tố nêu trên để có cơ hội làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp sau ra trường.

 

Áp lực trong công việc

 

Không chỉ dừng lại ở áp lực học hành, khi làm việc, thách thức còn đến từ nhiều phía. Mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ khác nhau đòi hỏi một chiến dịch marketing hoàn toàn mới. Điều mà bộ phận này cần làm là không ngừng thay đổi, không ngừng sáng tạo để tự làm mới mình, phù hợp với sản phẩm, được khách hàng đón nhận. Đó là yêu cầu của chủ doanh nghiệp cũng như quy luật tất yếu của thị trường. Nếu không làm tốt, doanh nghiệp của bạn chắc chắn bị đào thải, không thể trụ vững trước môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

 

Đồng thời, nhân sự ngành marketing nếu muốn làm việc tốt, lâu dài trong ngành cần không ngừng nâng cấp bản thân, nâng cao trình độ thông qua việc tự học, tự tiếp thu và cập nhật những kiến thức marketing mới nhất. Bạn có thể học từ lãnh đạo, học từ các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu các chiến dịch marketing thành công, nghiên cứu đối thủ để tự rút ra kinh nghiệm, bài học cho mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tổ chức các khóa học đào tạo để giúp nhân viên được tiếp cận với những xu hướng mới.

 

Những vị trí công việc trong ngành marketing.

 

Hiện nay, các doanh nghiệp/tập đoàn/công ty luôn chú trọng nâng cao trình độ, mở rộng bộ phận marketing. Theo đó, đây là định hướng đúng đắn nhằm phát triển tổ chức, mở rộng mạng lưới bán hàng và tạo doanh thu. Cũng bởi định hướng này, có rất nhiều vị trí khác nhau trong ngành marketing. Mỗi vị trí đảm nhận công việc, vai trò khác nhau. Trong phần tiếp theo của bài viết, hãy cùng điểm qua những vị trí nổi bật trong ngành marketing:

 

Giám đốc Marketing 

 

Giám đốc Marketing đảm nhiệm các công việc:

  • Về mục đầu công việc thì sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp
  • Lên các ý tưởng xây dựng chiến lược marketing phù hợp với của doanh nghiệp.
  • Triển khai và chia nhỏ các chiến lược marketing cho từng bộ phận, phòng ban.
  • Theo dõi, giám sát quá trình triển khai các chiến dịch doanh nghiệp
  • Thiết lập nhiều mối quan hệ
  • Thực hiện báo cáo với cấp trên và chủ doanh nghiệp theo định kỳ

 

Trưởng phòng Marketing – vị trí thấp hơn so với giám đốc marketing:

 

Vị trí Trưởng phòng Marketing thực hiện các công việc sau:

 

  • Đảm bảo, thực hiện các chiến lực từ cấp trên đưa xuống 
  • Xây dựng kế hoạch quảng bá  thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ 
  • Điều hành các kế hoạch marketing và cập nhật, báo cáo định kỳ cho tổng giám đốc
  • Tham gia tuyển dụng đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ chuyên môn
  • Dự toán các yếu tố tài chính, nguồn lực cho các kế hoạch marketing.
  • Đề xuất các giải pháp và xử lý vấn đề kịp thời để tránh các trường hợp xấu hơn xảy ra

 

Giám đốc sáng tạo

 

Vị trí này sẽ đảm nhiệm các công việc sau:

  • Sáng tạo, lên ý tưởng Marketing và các thông điệp truyền tải ý tưởng cho thương hiệu trong các chiến dịch marketing.
  • Xác định các kênh lên kế hoạch marketing phù hợp 
  • Phê duyệt và chỉnh sửa ý tưởng của phòng sáng tạo làm sao để hoàn thiện và phù hợp nhất
  • Giám sát, theo dõi và điều phối quá trình sáng tạo của phòng sáng tạo 

 

Giám đốc sáng tạo
Giám đốc sáng tạo

 

Giám đốc thương hiệu 

 

Giám đốc thương hiệu cụ thể là:

  • Nghiên cứu, phân tích insights khách hàng (các yếu tố như khách hàng mục tiêu, khách hàng liên quan, đặc điểm các nhóm khách hàng,…).
  • Cập nhật, nghiên cứu đối thủ và quá trình xây dựng thương hiệu của các đối thủ này.
  • Cập nhật, nghiên cứu đối thủ và các nội dung liên quan đến đối thủ bao gồm: sản phẩm sắp ra mắt, chiến dịch marketing, phân tích điểm mạnh/yếu trong các chiến dịch để tự rút ra bài học. 
  • Xây dựng chiến lược tiếp theo cho từng giai đoạn nhằm, phủ sóng thương hiệu, đưa thương hiệu tiếp cận tới các phân khúc khách hàng khác nhau.
  • Giám sát, theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và báo cáo về hiệu quả triển khai chiến dịch.
  • Lên kế hoạch xử lý rủi ro và đề xuất các biện pháp để bảo vệ và giải quyết kịp thời.

 

Nhân viên Content Marketing 

 

Các công việc của nhân viên Content bao gồm:

  • Nghiên cứu sản phẩm dịch vụ 
  • Nhân viên content marketing sẽ phối hợp với bộ phận Seo đưa ra chiến lược triển khai nội dung 
  • Chỉnh sửa và tối ưu nội dung chuẩn SEO.  
  • Cập nhật xu hướng mới và đưa ra ý tưởng mới làm tăng tương tác  nhận diện thương hiệu. 
  • Theo dõi, phân tích, và đánh giá các chỉ số đo lường hiệu quả và nghiên cứu insight khách hàng 
  • Báo cáo kết quả định kỳ 

 

Content marrketing
Content marrketing

 

Nhân viên Digital Marketing 

 

Đối với một nhân viên Digital Marketing các nhiệm vụ cụ thể bao gồm:

  • Tiếp nhận mục tiêu marketing, kế hoạch marketing từ trưởng phòng 
  • Thực hiện quản lý các kênh truyền thông của doanh nghiệp
  • Báo cáo định kỳ về hiệu quả
  • Phối hợp với các bộ phận, phòng ban liên để mang lại hiệu quả cao nhất
  • Chuyên viên SEO 
  • Nghiên cứu về doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, thị trường và xây dựng bộ từ khóa hoàn thiện cho kế hoạch SEO của doanh nghiệp.
  • Xây dựng kế hoạch  tổng thể.
  • Triển khai các hoạt động
  • Thực hiện phân tích, nghiên cứu  sản phẩm, dịch vụ và khách hàng 
  • Phối hợp với bộ phận IT trong công ty tác động vào cấu trúc website, link, nội dung để tối ưu hiệu quả SEO.
  • Nhân viên quan hệ công chúng
  • Xây dựng kế hoạch truyền thông 
  • Lên kế hoạch và đảm bảo không vượt quá ngân sách và nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Thực hiện xây dựng hoàn thiện các thiết kế in ấn
  • Phối hợp nhịp nhàng với bộ phận truyền thông 
  • Viết thông cáo báo chí và kết nối với các kênh báo chí

 

Xem thêm: Khám phá lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing

 

Người hướng nội có nên học ngành marketing không?

 

Như vậy, ngành marketing là lĩnh vực có đòi hỏi rất cao về trình độ cũng như tính cách của đội ngũ nhân lực làm việc trong bộ phận này. Đặc biệt khi công nghệ số ngày càng phát triển, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng tăng cao, các yêu cầu về nhân sự năng động, trẻ trung, sáng tạo trong quá trình tuyển dụng là rất sức cần thiết. Vậy người hướng nội có nên học ngành marketing không? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa tương lai.

 

Với ngành này, người hướng ngoại hay người hướng nội đều có thể làm được, thậm chí làm rất tốt nếu biết lựa chọn vị trí công việc để phát huy sở trường. Sự đa dạng trong ngành marketing mang đến cho nhân sự nhiều lựa chọn, mỗi người, tính cách sẽ có hứng thú và phù hợp với vị trí khác nhau.

 

Là người hướng ngoại và thích giao tiếp, nhân sự có thể nắm vai trò chuyên viên quan hệ công chúng/chuyên viên truyền thông trong doanh nghiệp/tập đoàn. Vị trí này mang đến cho bạn cơ hội quan hệ rộng khắp với các đối tác, agency, với các brand,… để phát huy khả năng của mình. 

 

Marketing là công việc phù hợp với nhiều bạn trẻ, bao gồm cả người hướng nội.
Marketing là công việc phù hợp với nhiều bạn trẻ, bao gồm cả người hướng nội.

 

Trong khi đó, người hướng nội thường có có thế mạnh về câu từ, những con chữ, có tâm hồn bay bổng và khả năng viết lách đầy sáng tạo. Vị trí chuyên viên SEO, nhân viên content marketing là lựa chọn phù hợp với những bạn có nét tính cách này. Công việc này không cần tiếp xúc hay thiết lập mối quan hệ với nhiều người, hạn chế giao tiếp. Bạn chỉ cần có ý tưởng, trình bày với leader và chủ động, tự giác hoàn thiện công việc của mình. 

 

Người hướng nội hay hướng ngoại không còn là điều kiện tiên quyết khi tuyển dụng nhân sự cho bộ phận marketing. Điều bạn cần là hiểu rõ bản thân và có kế hoạch phát triển chính mình, tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực, tính cách. Rất có thể khi làm marketing, người hướng nội lại thích giao tiếp, khám phá rằng mình có khả năng kết nối và trở thành người hướng ngoại.

 

Trên đây là bài viết của Trường doanh nhân CVG business school nhằm giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc có nên học marketing không. Không thể phủ nhận tiềm năng phát triển mạnh mẽ cũng như nhu cầu về nguồn nhân lực ngành marketing ngày càng lớn trên thị trường. Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học/Cao đẳng/Đại học đào tạo marketing. Hy vọng những thông tin được Trường doanh nhân CVG business school cung cấp sẽ giúp sĩ tử đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất, có phương án học tập hiệu quả để đạt được mục tiêu dề ra.

 

Trường doanh nhân CEO Việt Nam đã giúp bạn hiểu rõ về ngành Marketing rồi, chắc chắn bạn có thể trả lời cho câu hỏi “Có nên học Marketing không”? Và bản thân cũng đã có câu trả lời xem mình có phù hợp với ngành Marketing hay không. Mong rằng với bài viết của chúng tôi, bạn đã có thêm thông tin và định hướng cho mình. Chúc bạn thành công nhé.

Thích

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành

    CVG Business School cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo