Marketing là học những gì? Gồm những chuyên ngành nào?

Trên thị trường kinh doanh việc tạo nên dấu ấn khác biệt và ưu thế vượt trội chính là nhiệm vụ quan trọng mà Marketing đang đảm nhiệm. Bạn cần có một quá trình định hướng rõ ràng về Ngành Marketing là học những gì? thì cơ hội theo đuổi và học tập sẽ có nhiều thuận lợi và thành công hơn. 

 

Ngành Marketing là gì?

 

Ngành Marketing vẫn thường bị hiểu sai là việc chào bán sản phẩm, quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi…

 

Marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo bán hàng
Marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo bán hàng

 

Thực chất, Marketing không chỉ đơn thuần là như vậy, với vai trò không thể thiếu trong kinh doanh. Marketing bao gồm tất cả các chiến dịch và hoạt động hướng tới khách hàng, nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ bằng sản phẩm của doanh nghiệp, thông qua quá trình tiếp thị, phát triển thương hiệu và trao đổi.

 

Một cách chính xác nhất, theo GS. Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của Marketing hiện đại): “Marketing là hoạt động của con người, nhằm tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng  để thu về lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

 

Marketing là học những gì?

 

Đối với ngành Marketing, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tiễn vững chắc khi theo đuổi nghề nghiệp đầy cạnh tranh này. Chú trọng tiếng anh chuyên ngành, kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán… 

 

Tất cả những điều cần thiết đó sẽ được đào tạo trong trường học qua các môn học một cách bài bản và hệ thống nhất, bao gồm: 

 

  • Nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình thị trường và đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nắm bắt nhu cầu, tâm lý khách hàng
  • Xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp với khách hàng
  • Thiết kế chương trình, tổ chức phân phối và định giá sản phẩm
  • Hoạch định chiến lược quảng bá phát triển thương hiệu, tổ chức sự kiện,… 

 

Bên cạnh đó, chuyên ngành Marketing được học các môn cụ thể như

 

  • Quản trị marketing
  • Quản trị bán hàng
  • Hành vi người tiêu dùng
  • Tâm lý khách hàng
  • Chiến lược sản phẩm
  • Chiến lược giá và phân phối
  • Quảng cáo và khuyến mãi
  • Thực hành kỹ năng chuyên môn: Viết nội dung, content, thiết kế, quay dựng,..

 

Xem thêm: Ngành Quản Trị Kinh doanh là gì? Học có khó không, sau ra làm gì?

 

Ngành Marketing bao gồm những chuyên ngành nào?

 

Các chuyên ngành trong marketing
Các chuyên ngành trong marketing

 

Chương trình đào tạo của mỗi trường đại học là mỗi khác, ngành Marketing có thể được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau như: 

Chuyên ngành Marketing thương mại

 

Là phân ngành nhỏ trong thế giới Marketing rộng lớn, đây là chuyên ngành thương mại hóa các hoạt động trong chiến lược Marketing.

 

Nói cách khác, Marketing thương mại là khâu quan trọng trong Marketing, nó sẽ thực hiện các hoạt động liên quan đến người khách hàng, để dẫn dắt họ đến với sản phẩm, từ đó đạt được mục tiêu về tăng doanh số, thị phần, lợi nhuận: khuyến mãi, giảm giá, trưng bày, phát triển kênh phân phối, kích hoạt tại điểm bán,….

 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí đảm nhận thực hiện các kế hoạch marketing thúc đẩy bán hàng như: nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên PR,…

 

Chuyên ngành Quản trị thương hiệu

 

Cũng là một mảnh ghép trong thế giới Marketing rộng lớn, chuyên ngành Quản trị Thương hiệu chú trọng vào phát triển thương hiệu và yêu cầu sáng tạo những nội dung khác biệt, ấn tượng để khắc sâu hình ảnh thương hiệu của công ty đối với khách hàng. Trong cuộc chiến về định vị thương hiệu, đơn vị chiến thắng là đơn vị có thể in dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng khách hàng.

 

Chuyên ngành Quản trị Marketing

 

Có thể coi Quản trị Marketing là “cơ quan đầu não” trong thế giới Marketing rộng lớn, người quản trị sẽ phải hoạch định chiến lược, xây dựng chiến dịch và kế hoạch cho mọi hoạt động marketing để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến.

 

Chuyên ngành Truyền thông Marketing

 

Truyền thông Marketing là một bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp, đòi hỏi một doanh nghiệp phải lập kế hoạch sáng tạo và triển khai các hình thức truyền thông đa dạng song song với các chiến dịch marketing để đạt mục tiêu chung về doanh số, thị phần, lợi nhuận.

 

Xem thêm: Quản trị kinh doanh lương bao nhiêu? 3 Bí quyết để có mức lương tốt trong ngành quản trị kinh doanh

 

Các trường đào tạo chuyên ngành Marketing tại Việt Nam

 

Với nhu cầu thị trường và độ “hot” của ngành, hiện tại đã có rất nhiều trường đại học đào tạo Marketing tại Việt Nam. Dưới đây là các trường đào tạo ngành Marketing khắp cả nước:

 

Khu vực miền Bắc

  • Đại học RMIT
  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Ngoại Thương
  • Đại học Thương mại
  • Đại học FPT

 

Khu vực miền Trung

  • Đại học Kinh tế – Đại học Huế
  • Đại học Nha Trang

 

Khu vực miền Nam

  • Đại học Công nghiệp TP.HCM
  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Tài chính – Marketing
  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Hùng Vương
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng

 

Đâu là trường đào tạo chuyên ngành Marketing tốt nhất tại Việt Nam?

 

Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam (CVG Business School) là đơn vị tiên phong “kiến tạo thế hệ doanh nhân trương lai thành công và hạnh phúc” dành cho học sinh tốt nghiệp lớp 12 (THPT).

 

Đào tạo và huấn luyện học viên theo triết lý đào tạo Thân – Tâm – Tuệ trong mô hình quân đội khép kín, CVG Business School giúp học viên được phát triển toàn diện và cân bằng cả về tri thức, thể chất và kỹ năng sống. 

 

Tại đây, học viên được tiếp học tập cùng các giảng viên đặc biệt – những doanh nhân, chủ doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm dày dặn trên “thương trường”. Cùng với đó là cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp với mức thu nhập tương xứng với năng lực ngay từ năm thứ 2.

 

Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam đào tạo chuyên sâu ngành Marketing
Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam đào tạo chuyên sâu ngành Marketing

 

Về chương trình đào tạo, hiện tại CVG Business School kết hợp chương trình cao đẳng chính quy đào tạo chuyên sâu ngành Truyền thông – Marketing trong chương trình đào tạo Quản trị Kinh doanh – Business One. Giúp học viên có đủ năng lực và tố chất trở thành những người làm chủ, những nhà lãnh đạo là các giám đốc kinh doanh, giám đốc truyền thông – marketing trong tương lai bắt đầu từ vị trí nhân viên. Chương trình Quản trị kinh doanh – Business One với 2 module:

 

  • Business One – Kinh doanh: Trở thành giám đốc Phòng kinh doanh từ vị trí nhân viên Sale (telesale, chăm sóc khách hàng,..)
  • Business One – Marketing: Trở thành giám đốc Truyền thông – Marketing từ vị trí nhân viên truyền thông, marketing (nhân viên content, thiết kế, quay dựng,…)

 

Tìm hiểu thêm: Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam – CVG Business School

 

Tư vấn tuyển sinh Quản trị Kinh doanh tại Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam
Tư vấn tuyển sinh Quản trị Kinh doanh tại Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam

 

Bằng chương trình đào tạo cùng đội ngũ giảng viên và mô hình huấn luyện đặc biệt, Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam đã và đang thành công trong việc xây dựng một thế hệ Doanh nhân Việt Nam tương lai thành công và hạnh phúc!

 

  • Địa chỉ: Số 252, Đường Hạ Hội, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội.
  • Website: https://truongdoanhnhanceovietnam.edu.vn/
  • Hotline: 1800 57 77 22

 

Những tố chất cần có để học và làm việc trong ngành Marketing

 

Chỉ cần có đam mê thì bất kỳ ai cũng có thể học được chuyên ngành này, tuy nhiên để biết mình có phù hợp để học tập và làm việc trong ngành này dễ dàng và hiệu quả hơn hay không, hãy cùng tìm hiểu những tố chất sau:

 

Về đam mê, khát vọng

  • Đam mê kinh doanh
  • Có mục tiêu, khát vọng với kinh doanh nói chung và marketing nói riêng

 

Về tính cách

  • Năng động, linh hoạt, tự tin và có khả năng quan sát;
  • Tư duy sáng tạo và tìm tòi thông tin, kiến thức đời sống – kinh tế và văn hóa – xã hội,..
  • Ham học hỏi, nhiệt tình, kiên trì, chịu được áp lực và có khả năng thích ứng.

 

Về kỹ năng

  • Có kỹ năng giao tiếp, khéo léo và tỉ mỉ chi tiết, biết lắng nghe và nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý, mong muốn của người khác;
  • Có kỹ năng trình bày và đàm phán – thuyết phục người khác;
  • Có kỹ năng làm việc nhóm.

 

Hy vọng, bài viết có thể giúp bạn tìm ra lời giải đáp Marketing là học những gì? tạo tiền đề cho bản thân có định hướng rõ ràng cho con đường khởi nghiệp tương lai của mình. Nắm vững kiến thức chuyên môn với kỹ năng cần thiết vượt trội thì thành công trong nghề Marketing hoàn toàn nằm trong tầm tay những ai có đam mê. Chúc bạn thành công!

Thích

Chia sẻ

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành


    CEO Academy cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo