Khám phá lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing

Khám phá lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing? Đây là một trong những nhóm ngành nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn và thu nhập cao. Nếu bạn yêu thích Marketing nhưng vẫn băn khoăn về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của ngành nghề này. Hãy cùng khám phá lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing nhé!

 

Thực tập sinh Marketing (Marketing Intern)

 

Các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sẽ khởi đầu với vị trí này. Thời gian thực tập khoảng 3-6 tháng tùy vào sự thể hiện, thái độ trong công việc, mức độ tiến bộ và tinh thần ham học hỏi của bản thân. Cụ thể, các bạn sẽ được học việc và thử sức ở các vị trí hỗ trợ phòng marketing mức độ khởi điểm trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing, các công việc liên quan như viết bài truyền thông, thiết kế ấn phẩm đơn giản, quay chụp đơn giản, chuẩn bị sự kiện, sắp xếp giấy tờ, chăm sóc khách hàng,…

 

Marketing Intern - Bước đầu tiên trên lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing
Marketing Intern – Bước đầu tiên trên lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing

 

Khi thể hiện tốt thái độ, năng lực và hoàn thiện các nhiệm vụ cơ bản, bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội hơn. Các công việc tại vị trí Marketing Intern có thể không hấp dẫn, nhưng là cách phù hợp và tốt nhất để bước chân vào ngành. Vị trí này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết, kiến thức cơ bản và làm quen với văn hóa doanh nghiệp.

 

Nhân viên Marketing (Marketing Executive)

 

Sau thời gian thực tập và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng đủ các yêu cầu chuyên môn thì bạn sẽ được cân nhắc lên vị trí nhân viên Marketing chính thức của doanh nghiệp. Đây là giai đoạn bạn được tham gia trực tiếp vào quá trình kinh doanh của công ty như sáng tạo, xây dựng và tạo ra giá trị sản phẩm và cũng là bước đầu tiên trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing

 

Phù hợp với khả năng và ưu điểm bản thân, bạn sẽ được phụ trách các công việc cụ thể của một phần thuộc Marketing. Chẳng hạn như: nhân viên content, copywriter thì hằng tuần bạn phải lên kế hoạch, xây dựng nội dung và viết bài; nhân viên design thì đảm nhiệm thiết kế ảnh, ấn phẩm; hay rất nhiều vị trí khác như nhân viên quảng cáo (chạy ads); SEO Web; quay dựng, chụp ảnh,… Còn nếu bạn phụ trách nghiên cứu khách hàng thì cần lập bảng câu hỏi, thực hiện khảo sát, tổng hợp ý kiến và phân tích để báo cáo.

 

Thành thục với công việc và mang lại kết quả tốt tại vị trí nhân viên, cùng với khả năng nghiên cứu – lập kế hoạch – thực thi – báo cáo thì bạn có thể đạt được trình độ chuyên viên, thể hiện được sự chuyên nghiệp, am hiểu công việc của bạn. Mức lương trên lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing có thể dao động từ 7-15 triệu, tùy thuộc vào năng lực và hiệu quả công việc mà bạn mang lại cho doanh nghiệp.

 

Vì là người trực tiếp tham gia vào quá trình kinh doanh, khi chứng tỏ được năng lực và chuyên môn tại vị trí này thì bạn sẽ có nhiều cơ hội để đảm nhận vị trí cao hơn như trưởng team, trưởng phòng, giám đốc,... Muốn thăng tiến hơn trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing thì bạn phải làm tốt từ những công việc đơn giản nhất.

Đọc thêm: Marketing là học những gì? Gồm những chuyên ngành nào?

 

Trưởng bộ phận (Marketing Team Leader)

 

Đối với các công ty lớn, phòng Marketing thường được chia thành các bộ phận nhỏ đảm nhiệm các công việc Marketing khác nhau. Chẳng hạn như Team Media, Team Nội dung, Team thiết kế,… và mỗi bộ phận đều cần có một Marketing Team Leader.

 

Mỗi bộ phận đều cần có một Marketing Team Leader
Mỗi bộ phận đều cần có một Marketing Team Leader

 

Công việc của vị trí này chính là quản lý, sắp xếp và phân chia công việc cho nhân sự để đảm bảo hoàn thành công việc do trưởng phòng hoặc giám đốc giao. Với kỹ năng lãnh đạo, sắp xếp công việc, quản lý thời gian tốt thì bạn sẽ hoàn thành xuất sắc công việc và là bước đà để đạt đến vị trí cao hơn.

 

Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager)

 

Bước tiếp theo trong lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing là Trưởng phòng Marketing – một vị trí đáng ước mơ của những Marketer. Bạn cần 4-6 năm kinh nghiệm để có thể đảm đương vai trò này. Với mức thu nhập hấp dẫn hơn thì trách nhiệm công việc cũng cao hơn. 

 

Bạn phải tiếp nhận “đề bài” của giám đốc để quản lý phòng marketing của mình. Có khả năng quản lý bao quát các team và từng nhân sự; xây dựng và đóng gói quy trình làm việc để các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả; cuối cùng là giám sát và đánh giá hiệu quả để đưa ra các phương án chiến dịch trong tương lai.

 

Một trưởng phòng giỏi không còn chỉ được đánh giá bằng năng lực chuyên môn mà phải là người có tố chất lãnh đạo con người và quản lý công việc. Là một người biết phân công đúng người đúng việc để phát triển tối đa năng lực của nhân sự, nắm bắt tâm lý nhân sự để xây dựng môi trường làm việc thoải mái và những chính sách tốt nhất.

 

Giám đốc bộ phận trong Marketing (Marketing Director)

 

Một nấc thang nữa trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing chính là trở thành một Giám đốc bộ phận. Ở mức độ này, bạn cần có từ 5-7 năm kinh nghiệm để có thể đảm đương công việc.

phân tích thị trường.

 

Ở cấp bậc này trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing, công việc chủ yếu sẽ tập trung vào các chiến lược Marketing. Trực tiếp thực hiện nghiên cứu và lập báo cáo về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Đây là bước quản trị quan trọng để Giám đốc Marketing có thể điều chỉnh chiến lược tổng thể và đạt được mục tiêu là chuyển đổi nhu cầu mua hàng và sự hào hứng của khách hàng tiềm năng của thương hiệu, cuối cùng là tăng doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp.

 

VP of Marketing

 

Mặc dù không phổ biến nhưng vai trò của VP of Marketing rất quan trọng tại các doanh nghiệp lớn. Vị trí này đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật và kinh doanh và bạn phải có 6-8 năm kinh nghiệm trong nghề.

Đóng vai trò là người phát ngôn của công ty, VP of Marketing hỗ trợ lãnh đạo ngoại giao với đối tác, đối thủ và cũng được yêu cầu làm việc giữa các phòng ban trong công ty. Ngoài ra, vai trò VP of Marketing cũng có thể bao gồm phỏng vấn và tuyển dụng. Là một vai trò không thể thiếu trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Markerting.

 

Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer)

 

Trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing cần tới 10 năm kinh nghiệm để có thể ngồi vào vị trí này – vị trí danh giá, cao nhất trong ngành Marketing ở trong bất kỳ công ty nào.

 

Giám đốc Marketing - Chief Marketing Officer
Giám đốc Marketing – Chief Marketing Officer

 

Chief Marketing Officer (CMO) chịu trách nhiệm điều hành tất cả các lĩnh vực Marketing và là người chịu trách nhiệm chính về lĩnh vực này của doanh nghiệp, bao gồm: kế hoạch phát triển, lập kế hoạch và giám sát việc thực hiện tất cả các chiến dịch Marketing. CMO sẽ báo cáo cho Giám đốc điều hành (CEO) và chịu trách nhiệm cuối cùng về ROI của các chiến dịch Marketing trong công ty.

 

Trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing có nhiều chuyên ngành Marketing khác nhau, mỗi giám đốc marketing sẽ đảm nhiệm một chức năng như: Marketing thương mại, Quản trị thương hiệu, Quản trị Marketing, truyền thông Marketing,…

 

Đọc thêm: Nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing? Cơ hội việc làm?

 

Học Marketing ở đâu sẽ tạo tiền đề vững chắc để chinh phục lộ trình trên?

 

Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam (CVG Business School) đào tạo và huấn luyện học viên theo triết lý giáo dục Thân – Tâm – Tuệ trong mô hình quân đội khép kín, CVG Business School giúp học viên được phát triển toàn diện và cân bằng cả về tri thức, thể chất và kỹ năng sống. 

 

Tại đây, học viên không chỉ được học các môn học chuyên môn của marketing mà còn được học tư duy quản trị dành cho các CMO cùng các giảng viên đặc biệt – những doanh nhân, chủ doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm dày dặn trên “thương trường”. Và đặc biệt là cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp đối tác với mức thu nhập phù hợp năng lực ngay từ năm thứ 2.

 

Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam đào tạo chuyên sâu ngành Marketing 
Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam đào tạo chuyên sâu ngành Marketing

 

Hiện tại, CVG Business School kết hợp chương trình cao đẳng chính quy đào tạo chuyên sâu ngành Truyền thông – Marketing trong chương trình Quản trị Kinh doanh – Business One. Giúp học viên có đủ năng lực và tố chất trở thành những người làm chủ, những nhà lãnh đạo là các giám đốc kinh doanh, giám đốc truyền thông – marketing trong tương lai bắt đầu từ vị trí nhân viên, giúp bạn bước đi nhanh hơn trên lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing. Chương trình Quản trị kinh doanh – Business One với 2 module:

 

  • Business One – Kinh doanh: Trở thành giám đốc Phòng kinh doanh từ vị trí nhân viên Sale (telesale, chăm sóc khách hàng,..)
  • Business One – Marketing: Trở thành giám đốc Truyền thông – Marketing từ vị trí nhân viên truyền thông, marketing (nhân viên content, thiết kế, quay dựng,…)

 

Tìm hiểu thêm: Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam – CVG Business School

 

  • Địa chỉ: Số 252, Đường Hạ Hội, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội.
  • Website: https://truongdoanhnhanceovietnam.edu.vn/
  • Hotline: 1800 57 77 22

 

Nếu bạn là một sinh viên mang trong mình khát vọng trở thành Marketer thực thụ,  hãy nắm vững lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing này và không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân để thực hiện được ước mơ nhé! Chúc bạn thành công!

Thích

Chia sẻ

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành


    CEO Academy cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo