Ngành quản trị thương hiệu là gì? Làm gì? Học trường nào?

Ngành quản trị thương hiệu đang được các bạn trẻ quan tâm rất nhiều? Ngành này đòi hỏi bạn cần tổng hợp rất nhiều kỹ năng để hỗ trợ về thương hiệu doanh nghiệp. Để hiểu hơn về ngành này và những câu hỏi bạn thắc mắc hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu nhé.

Ngành quản trị thương hiệu là gì?

 

Quản trị thương hiệu (Brand Management) là bạn sẽ lập chiến lược và đánh giá thương hiệu trên các khía cạnh: định vị thương hiệu, nhận thức thương hiệu, khách hàng mục tiêu, hình ảnh thương hiệu. Nó không chỉ đơn giản là một cái tên, câu slogan, logo,.. mà nó còn bao hàm ý nghĩa rộng hơn rất nhiều.

 

Thương hiệu dù tốt đến đâu thì sẽ có giai đoạn tụt lùi vậy nên việc quản trị thương hiệu có vai trò quan trọng để hạn chế sự tụt dốc đó, có thể còn kéo được thương hiệu lên.

 

Lên chiến lược để giúp thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa
Lên chiến lược để giúp thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa

 

Tham khảo thêm: Ngành Quản Trị Kinh doanh là gì? Học có khó không, sau ra làm gì?

 

Ưu điểm của ngành quản trị thương hiệu

 

Bất cứ ngành học nào bạn cũng sẽ thấy ưu điểm của nó và ngành quản trị thương hiệu này cũng vậy, cùng tìm hiểu nhé.

 

Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp

 

Với ngành liên quan thương hiệu thì môi trường làm việc chuyên nghiệp là sự cần thiết vì nó sẽ ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả công việc mỗi nhân viên mà ngành quản trị thương hiệu này lại liên quan trực tiếp đên thương hiệu của công ty.

 

Và muốn xây một một môi trường chuyên nghiệp cần những yếu tố:

  • Nơi làm việc: Một nơi làm việc tại một tòa nhà, hay khu chuyên về văn phòng, các trung tâm thương mại, bên trong khu làm cung cấp những thiết bị cần thiết, và có không gian riêng để có thể sáng tạo và có cảm hứng.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Đưa ra quy tắc ứng xử thân thiện, hòa đồng trên tinh thần minh bạch hiện đại, luôn tạo động lực cho nhau trong phòng ban để thúc đẩy nhau tiến bộ. Có những chính sách đãi ngộ tốt cho từng nhân viên, chính sách minh bạch rõ ràng.
  • Luôn tạo tính tức cực: Có giwof quy định rõ ràng, thúc đẩy nhau trong các công việc của từng bộ phận

 

Đó là những yếu tố để tạo ra một môi trường chuyên nghiệp. Ngành quản trị thương hiệu này đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo vậy nên không gian, môi trường tốt là một một yếu tố vô cùng quan trọng.

 

Năng suất làm việc được hiệu quả
Năng suất làm việc được hiệu quả

 

Có cơ hội gặp gỡ nhân vật danh tiếng

 

Đa số khách hàng của các doanh nghiệp đều sẽ thuộc tầng lớp thượng lưu hoặc có danh tiếng nhất định trong ngành nghề nào đó. Vì khi bạn muốn quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn ngoài những ưu điểm về sản phẩm, doanh nghiệp, tình lan tỏa của nguwoif tiêu dùng trong 1 phạm vi,… thì việc lựa chọn những người có tầm ảnh hưởng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lan tỏa rộng rãi hơn.

 

Ngoài ra khi bạn làm về thương hiệu thì việc làm với nhãn hàng, công ty Agency để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình thì là điều tất yếu. Vậy nên thường xuyên gặp gỡ những người nổi tiếng là điều hiển nhiên.

 

Tạo phong cách sống hiện đại, mới mẻ

 

Khi bạn làm về thương hiệu thì những thứ tạo nên thương hiệu chính là sự sáng tạo, những ý tưởng bạn muốn đưa vào, những phong cách riêng của thương hiệu đó mà bạn muốn truyền tải. Một khi phong cách đó lan tỏa ở phạm vi rộng thì sẽ tạo ra tính toàn cầu hóa khi đó sẽ hình thành phong cách và lối sống điển hình.

 

Ví dụ: Ở Việt Nam gần đây có chương trình Rap Việt đã tạo một làn sóng mới cho những người chơi rap và họ đang có một vị trí nhất định trong nền tảng âm nhạc nước nhà. Trước đây, rap là một môn nghệ thuật không được nhiều người biết đến mà nay từ việc truyền thông, làm thương hiệu cho nó mà đã thu hút được nhiều bạn trẻ.

 

Ngành quản trị thương hiệu cần làm gì?

 

Đến đây các bạn thắc mắc vậy ngành quản trị thương hiệu cần làm gì? Để trả lời câu hỏi đó cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé

.

Quản lý hình ảnh của thương hiệu

 

Trong thời đại công nghệ và người tiêu dùng đa số là Gen Z sẽ không mua những sản phẩm chỉ đơn giản là tốt nhất mà còn vì hình ảnh thương hiệu đó được lan tỏa đến đâu. Chính vì vậy hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng về mình là rất quan trọng. Đối với hình ảnh thương hiệu tốt, mạnh mẽ, nhất quán sẽ có những lợi ích:

  • Giữa doanh nghiệp và khách hàng gắn kết hơn
  • Khi khách hàng có niềm tin sẽ tạo doanh thu lớn cho doanh nghiệp
  • Khi ra mắt sản phẩm mới thì khách hàng cũ sẽ đón nhận

 

Nếu thương hiệu xấu thì sẽ tạo ra rất nhiều bất lợi cho doanh nghiệp thậm chí có thể sập bất cứ lúc nào khi thương hiệu đó không xử lý khủng hoảng được.

 

Chính vì vậy khi bạn xác định học ngành quản trị thương hiệu này thì cũng luôn cho mình tâm thế khách hàng là hàng đầu và làm cách nào hình ảnh thương hiệu của mình tốt nhất đối với khách hàng. Công việc bạn cần làm khi xây dựng hình ảnh thương hiệu:

  • Xác định được sứ mệnh tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp
  • Xây dựng lên chiến lược hình ảnh thương hiệu
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu trong nội bộ của doanh nghiệp
  • Hình ảnh thương hiệu cần được nhất quán
  • Truyền thông để lan tỏa hình ảnh thương hiệu

 

Quyết định doanh nghiệp đó phát triển
Quyết định doanh nghiệp đó phát triển

 

Quản lý danh mục đầu tư của thương hiệu

 

Do đặc thù riêng, các công ty trong ngành FMCG luôn có nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong danh mục sản phẩm của mình. Đối với doanh nghiệp, công tác quản lý vừa là thuận lợi, vừa là khó khăn. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần phải làm: 

  • Minh bạch giữa các thương hiệu 
  • Tập trung phát triển các thương hiệu chiến lược mạnh 
  • Giảm thương hiệu yếu kém
  • Phân bổ nguồn lực hợp lý để tạo nên thương hiệu khác biệt 
  • Ưu tiên phát triển tài năng

Kiểm tra tiến trình và đo lường tính hiệu quả

 

Bạn có thể sử dụng quy trình: P – Plan, D – Do, C – Check, A – Act, cụ thể:

 

Lập kế hoạch:

  • Đặt mục tiêu mà bạn muốn cải thiện hoặc phát triển 
  • Bản mô tả công việc chi tiết, có thông tin rõ ràng, cụ thể 
  • Tập hợp đội ngũ thực hiện và đặt ra thời hạn hoàn thành 
  • Ghi lại các dữ liệu được dự kiến ​​sử dụng trong quá trình thực hiện 
  • Lập kế hoạch thực hiện rồi phân tích từng công việc, đối tượng thực hiện, kết quả mong đợi, cách vận hành hoặc hướng dẫn… làm cơ sở cho các bước tiếp theo.

 

Thực hiện:

  • Theo sát kế hoạch 
  • Thường xuyên cập nhật những tiến độ trong công việc 
  • Tuyệt đối tuân thủ lịch làm việc đã lập và ghi nhận các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc

 

Kiểm tra:

  • Sau khi hết thời gian thực hiện cần kiểm tra lại kết quả đạt được có đúng kế hoạch không.
  • Ghi lại tất cả các thay đổi, sai sót, khó khăn, thách thức,… xảy ra trong quá trình triển khai và ảnh hưởng đến quá trình triển khai. 
  • Xác định được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề.

 

Hành động:

  • Sửa lỗi
  • Các biện pháp cho vấn đề phát sinh

 

Chọn phương pháp phù hợp để đo lường hiệu quả
Chọn phương pháp phù hợp để đo lường hiệu quả

 

Cần quản lý tài sản thương hiệu

 

Một thương hiệu luôn có giá trị tích cực có thể mang lại: 

  • Khi thương hiệu có giá trị cao trong mắt khách hàng, công ty có thể tăng giá bán sản phẩm/dịch vụ. 
  • Giá trị này có thể được chuyển thành một loạt các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến thương hiệu chính. Điều này giúp doanh nghiệp kiếm tiền thay vì chỉ có một dòng doanh thu từ một sản phẩm duy nhất. 
  • Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa thúc đẩy giá trị cổ phiếu của công ty. 

 

Giá trị thương hiệu được hình thành như thế nào?

 

Sự hình thành và phát triển của tài sản thương hiệu là kết quả của quá trình nhận biết thương hiệu của khách hàng. Quá trình này thường liên quan đến mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu được hình thành một cách tự nhiên thông qua: 

  • Nhận biết: Giới thiệu thương hiệu tới đối tượng mục tiêu, thường thông qua quảng cáo. 
  • Nhận diện: Khách hàng trở nên quen thuộc với thương hiệu và bắt đầu nhận ra nó trên kệ siêu thị.
  • Thử nghiệm: Thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng ra sao
  • Sở thích: Khi khách hàng đã có trải nghiệm tốt với sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ thường chọn sử dụng thương hiệu của bạn cho các mục đích sau. 
  • Lòng trung thành: Sau hàng loạt trải nghiệm tốt đẹp mà họ nhận được, người dùng không chỉ giới thiệu cho người khác mà còn trung thành sử dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu bạn. Và mỗi khi họ cần làm gì đó, thương hiệu của bạn sẽ là điều đầu tiên họ nghĩ đến.

 

Quản lý giá trị thương hiệu trên thị trường

 

Bẫy cạnh tranh về giá ở trên thị trường không mới nhưng bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể rơi vào cạm bẫy này. Cách tốt nhất để tránh và tăng giá trị thương hiệu của bạn trên thị trường là: 

  • Biết khách hàng nghĩ gì về hình ảnh thương hiệu của bạn Kiểm tra hướng đi của thương hiệu để đảm bảo nó đáp ứng các mục tiêu đã đề ra 
  • Đảm bảo lợi ích thương hiệu phải phù hợp với xu hướng thị trường 
  • Theo dõi và quan sát cạnh tranh thị trường 

 

Đây là những nguồn thông tin có thể giúp thương hiệu của bạn giữ được giá trị của nó, vì vậy hãy cố gắng biên dịch những nguồn này càng chi tiết càng tốt. Ngoài ra, bạn cần có kế hoạch và tìm cách quản lý, duy trì giá trị thương hiệu trong cơn bão thị trường, nếu không rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn, đánh mất giá trị thương hiệu, không thu được lợi nhuận như mong muốn.

 

Nguồn thông tin có thể giúp thương hiệu của bạn giữ được giá trị
Nguồn thông tin có thể giúp thương hiệu của bạn giữ được giá trị

 

Các câu hỏi thường gặp về ngành Quản trị thương hiệu

 

Đến đây các bạn cũng đã hình dung ra sơ lược về ngành quản trị thương hiệu rồi, ở đây chúng tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi liên quan tới mà các bạn hay hỏi nhất về website, cùng đọc nhé.

 

Sinh viên ngành Quản trị Thương hiệu khi ra trường có dễ xin việc không?

 

Trước kia, các doanh nghiệp đều quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra doanh số bán hàng trực tiếp cho những sản phẩm và dịch vụ của họ. Trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng phát triển và hội nhập với thế giới, nhiều công ty chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm của mình. 

 

Sau khi tốt nghiệp cử nhân quản trị thương hiệu, bạn có thể dấn thân vào những công việc phù hợp với chuyên ngành của mình như:

  • Dự án quản trị thương hiệu
  • Các công việc liên quan đến truyền thông, tiếp thị, quảng cáo và xúc tiến thương mại, quan hệ công chúng
  • Quản lý chiến lược, xây dựng chính sách và lập kế hoạch kinh doanh
  • Trở thành giảng viên làm việc tại các trường, đơn vị đào tạo về quản trị thương hiệu.
  • Các cơ quan và tổ chức quản lý thương hiệu có thể làm việc bao gồm: các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm và dịch vụ
  • Các tổ chức phi lợi nhuận, viện nghiên cứu, trường học,…

 

Chọn công việc ngành quản trị thương hiệu phù hợp
Chọn công việc ngành quản trị thương hiệu phù hợp

 

Tìm hiểu thêm về: Ngành Quản trị kinh doanh có khó xin việc không? Cơ hội việc làm ngành quản trị kinh doanh 2023

 

Mức lương của ngành Quản trị Thương hiệu có cao không?

 

Thực tế, sinh viên ngành quản trị thương hiệu có thể đảm nhận nhiều công việc liên quan đến truyền thông, thương hiệu, marketing, v.v. 

 

Ở nước ta không nhiều công ty có bộ phận quản lý thương hiệu riêng, chỉ lo lớn hoặc nước ngoài. công ty đầu tư sẽ có những hướng đi bài bản, cụ thể cho thương hiệu. 

 

Nếu bạn có chuyên môn phù hợp, chuyên gia quản lý thương hiệu có thể kiếm được mức lương từ 1.000 đến 2.000 đô la trở lên. Nếu bạn ở vị trí quản lý, mức lương thường là 3.000 đô la trở lên. Đối với trình độ sau đại học hoặc cao đẳng, mức lương từ 300-400 USD trở lên.

 

Ngành quản trị thương hiệu học trường nào?

 

Tại các trường đang đào tạo ngành Quản trị thương hiệu uy tín là:

  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội.
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Thương mại
  • Trường ĐH Tài chính – Marketing

 

Ngành quản trị thương hiệu có điểm chuẩn bao nhiêu?

 

Theo những năm qua thì điểm ngành này sẽ rơi vào khoảng 22 điểm đến 28 điểm.

 

Hi vọng bài viết này giúp bạn biết rõ hơn về ngành quản trị thương hiệu cũng như giúp ích cho các bạn sinh viên sắp ra trường có định hướng rõ ràng, học sinh cuối cấp yêu thích ngành mà đang tìm hiểu. Nếu bạn có câu hỏi gì về ngành này đừng ngần ngại mà cứ liên hệ với chúng tôi qua website Trường Huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam nhé.

Thích

Chia sẻ

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành


    CEO Academy cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo