Câu chuyện tạo động lực khởi nghiệp của Henry Ford

Nếu kế hoạch A của bạn bị thất bại, bạn vẫn còn 25 kế hoạch còn lại trên bảng chữ cái nữa mà. ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC ! Như nhà văn Nguyễn Bá Học đã từng nói: “ Ở ĐÂU CÓ Ý CHÍ – Ở ĐÓ CÓ ĐƯỜNG ĐI “

 

Đây là câu chuyện của một trong những vị tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới vào thế kỷ XX được mệnh danh là “người đàn ông dạy cả nước Mỹ lái xe”

 

Mô côi mẹ từ năm 13 tuổi, cuộc đời của cậu bé H suy sụp, không còn động lực để tiếp tục công việc đồng áng vất vả. Cậu dành hết thời gian của mình vào việc nghiên cứu sách vở về cơ học. Năm 19 tuổi, cậu đã lập gia đình trở thành người đàn ông trụ cột và được nhận vào làm thợ máy học việc đóng tàu ở nhà ga thành phố. 5 năm sau, ông trở thành kỹ sư trưởng tại công ty Edison Illuminating Company của nhà phát minh Thomas Edison vĩ đại. Tưởng chừng đã thỏa mãn với sự nghiệp của mình, trái lại ông từ bỏ công việc để theo đuổi giấc mơ “bốn bánh”. Giữa năm 27 tuổi, ông quyết định dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ôtô.

 

Đến năm 33 tuổi, với sự giúp đỡ của những người bạn, người đàn ông này đã hoàn thiện mẫu xe đầu tiên của cuộc đời mình đặt tên là Quadricycle, tìm nhà đầu tư, mở ra công ty xe hơi đầu tiên “Detroit Automobile” nhưng vì nhiều vấn đề phát sinh như thiếu nguyên liệu nên công ty của ông giải thể chỉ sau 2 năm hoạt động.

 

Detroit Automobile là công ty xe hơi đầu tiên tại Mỹ cuối thế kỷ XIX
Detroit Automobile là công ty xe hơi đầu tiên tại Mỹ cuối thế kỷ XIX

 

Đến năm 37 tuổi, ông tiếp tục khởi nghiệp 1 lần nữa, và chỉ sở hữu ⅙ cổ phần trong công ty của chính mình. Lần này các nhà đầu tư đã thuê một kỹ sư để giám sát ông H, nhưng ông không phục và lại một lần nữa rời đi với 2 bàn tay trắng.

 

3 năm sau, ông H tìm được một nhà đầu tư khác, đồng ý bỏ tiền để ông mở công ty xe hơi mới lần thứ 3 và phải mất thêm 5 năm nữa để nghiên cứu sản phẩm và dây chuyền sản xuất để được quy mô. Kết quả 10 năm sau, ông H mới có thành tựu vào cái tuổi 55 với hơn nửa đất nước Mỹ đầu thế kỷ XX sử dụng xe hơi do ông sáng chế.

 

Tưởng rằng có thể an tâm hưởng thụ cuộc đời sau 3 lần khởi nghiệp, đến năm 57 tuổi, công ty ông lại gặp thêm đối thủ mới là Chevrolet với sản phẩm cải thiện hơn về thiết kế và chiếm được thị phần. Cuối cùng tuổi 64 của vị chủ tịch H buộc phải phá sản lần 3, quay lại điểm xuất phát: tạo ra một mẫu xe mới. 

 

Ở lần khởi nghiệp thứ tư này, ông đồn hết tài sản mà mình có được để ra mẫu xe hơi với động cơ 8 xi – lanh và lần này kết quả không phụ lòng ông, mẫu xe hơi FV-8 đã đưa công ty về vị trí số 1 thời điểm đó. Lúc này sự nghiệp của ông mới khởi sắc, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn người dân Mỹ vào những năm 40 của thế kỷ XX. Cuối cùng 16 năm sau khi thành công sự nghiệp, ông đã qua đời vì bệnh nặng. Nhưng những thành quả công nghiệp của ông vẫn tồn tại đến tận thời điểm hiện tại. 

 

Henry Ford bên động cơ 8 xi - lanh do chính ông phát minh
Henry Ford bên động cơ 8 xi – lanh do chính ông phát minh

 

Người đàn ông kiên cường ấy chính là Henry Ford – cha đẻ của công ty xe hơi Ford Motors. Trải qua hơn 100 năm thăng trầm, đến nay Ford vẫn là một trong những hãng sản xuất xe nhiều nhất thế giới. 

Không còn chiếm vị trí độc tôn, nhưng Henry Ford luôn là cái tên tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô, được xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất thời đại.

 

Qua câu chuyện này, mới thấy để thành công không hề dễ dàng, Henry Ford đã phá sản tới 4 lần, nhưng ông vẫn luôn giữ vững ý chí của mình và thành công ở độ tuổi xế chiều. 

 

Chúng ta không có ai là chắc chắn về việc thành công ngay lần đầu tiên thử cả, có trải nghiệm, có thất bại, thành công sẽ tự khắc vang dội. Câu chuyện của Henry Ford đã truyền động lực tới rất nhiều các bạn trẻ trên thế giới về ý chí khởi nghiệp. 

Thích

Chia sẻ

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành


    CEO Academy cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo