Ngành quản trị du lịch và lữ hành? Học gì, da trường làm gì?

Quản trị du lịch và lữ hành đang phát triển du lịch – ngành công nghiệp không khói là định hướng phát triển của mỗi quốc gia. Trong đó có Việt Nam. Bởi vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này là quy luật tất yếu của thị trường. Ngành du lịch có những đòi hỏi ngày càng cao về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm đối với nhân sự. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Trường doanh nhân CVG business school tìm hiểu về quản trị du lịch cùng những tiềm năng phát triển của ngành.

 

Quản trị du lịch và lữ hành là gì?

 

Quản trị du lịch hay còn gọi là quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (tiếng Anh là Tourism and Hospitality Management). Khái niệm này đề cập đến những hoạt động liên quan đến quản lý, điều hành du lịch và phân phối các sản phẩm và dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đối tác,… 

 

Khi lựa chọn ngành quản trị du lịch, sinh viên tốt nghiệp có khả năng thiết kế tour, quản lý và điều hành công việc của nhiều bộ phận, phòng ban khác để phát triển các sản phẩm du lịch.

 

Ngành quản trị du lịch
Ngành quản trị du lịch

 

Ngành Quản trị du lịch học những gì?

 

Nắm bắt nhanh chóng định hướng phát triển du lịch trên toàn quốc cũng như nhu cầu ngày càng cao về nhân lực, chương trình giảng dạy ngành quản trị du lịch, quản trị dịch vụ và lữ hành tại các trường Đại học/Cao đẳng/Học viện được cập nhật liên tục. Sinh viên theo học được trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng để phục vụ ngành.

 

  • Kiến thức liên quan đến quản lý chiến lược về du lịch, tiếp thị và quản lý rủi ro, quản lý nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn,… nói chung.
  • Nội dung kiến thức về các khía cạnh công nghệ và môi trường; vừa học trên giảng đường, vừa tự bổ sung các kiến thức về địa lý vị trí tại khu du lịch, kinh tế du lịch, văn hóa vùng miền, marketing du lịch, du lịch tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán tại vùng miền đó, lễ hội, truyền thống, tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế. 
  • Kiến thức chuyên môn và kỹ năng hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý nhân sự và điều hành tour, hướng dẫn du lịch, giao tiếp PR và truyền thông cho sự kiện,….
  • Để trở thành nhân lực có chuyên môn cũng như có cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực du lịch, quản trị du lịch, sinh viên còn cần trang bị thêm nhiều năng kỹ năng mềm cần thiết như: Ngoại ngữ, tin học, kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, lập kế hoạch và tổ chức sự kiện, giao tiếp kỹ năng đàm phán và kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng MC, hoạt náo,…

 

Có những kiến thức và kỹ năng nêu trên, sinh viên ngành quản trị du lịch, quản trị du lịch và lữ hành có cơ hội trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp ngay từ khi còn trên giảng đường. Các công ty/đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch liên tục tuyển dụng, vừa để đào tạo nhân sự vừa tạo cơ hội cho các bạn tiếp cận thực tế, nâng cao kinh nghiệm.

 

Học được gì khi theo học quản trị du lịch
Học được gì khi theo học quản trị du lịch

 

Xem thêm: Quản trị tài chính là gì? Những nguyên tắc cơ bản quản trị tài chính

 

Cần chuẩn bị gì để bắt đầu học ngành Du lịch và lữ hành?

 

Không thể phủ nhận tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch. Bởi vậy, đứng trước ngưỡng cửa tương lai, nhiều người không ngần ngại lựa chọn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị du lịch tại các trường Đại học/Cao đẳng/Học viện. Để học tốt ngành này, sự chuẩn bị ban đầu là rất cần thiết:

 

  • Sĩ tử khối THPT định hướng theo học ngành quản trị du lịch cần nhìn nhận năng lực bản thân, lựa chọn trường Đại học/Cao đẳng/Học viện có mức điểm đầu vào cũng như khối xét tuyển phù hợp. Đồng thời, cần có phương pháp học tập khoa học, kế hoạch học tập hiệu quả để đạt được mục tiêu đề ra. Những lúc giải lao, có thể ưu tiên tìm hiểu thông tin về ngành du lịch, tìm hiểu về các khu du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, văn hóa vùng miền, học thêm các kỹ năng mềm, ngoại ngữ,… để nâng cao cơ hội trải nghiệm cho bản thân.
  • Trong khi đó, sinh viên theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị du lịch bên cạnh việc học kiến thức chuyên môn trên giảng đường, cần dành thời gian tự học, tự trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm. Tham gia các CLB, các hoạt động ngoại khóa, các khóa đào tạo ngắn hạn để bổ sung kiến thức cho bản thân. Hiện nay, các công ty cung cấp tour, hướng dẫn viên du lịch không ngừng tuyển dụng nhằm tạo cơ hội trải nghiệm cho sinh viên chưa tốt nghiệp. Sinh viên nên dành thời gian cộng tác để sớm tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tránh bỡ ngỡ.

 

4 tố chất cần có để theo học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành?

 

Hiện nay, ngành du lịch đòi hỏi càng cao về nhân sự. Không chỉ có trình độ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm mà còn cần có những tố chất khác. Hòa đồng và kiên nhẫn, sẵn sàng tiếp thu cái mới, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp cùng khả năng ngoại ngữ tốt là điều kiện tiên quyết.

 

Hòa đồng và kiên nhẫn

 

Du lịch là công việc cần tiếp xúc với khách hàng ở nhiều vùng miền, độ tuổi; họ có thói quen, tích cách và phong cách sống khác nhau. Do đó, hòa đồng là yếu tố quan trọng để kết nối mọi người, tạo sự đoàn kết và thân thiện. 

 

 

Nhân sự ngành du lịch cần hòa đồng, kiên nhẫn và có trình độ ngoại ngữ tốt.
Nhân sự ngành du lịch cần hòa đồng, kiên nhẫn và có trình độ ngoại ngữ tốt.

 

Trong chuyến du lịch, bạn đảm nhận vai trò hướng dẫn viên, phải giải quyết rất nhiều những yêu cầu khác nhau. Kiên nhẫn sẽ giúp bạn bình tĩnh, luôn giữ trạng thái vui vẻ, thân thiện để xử lý mọi vấn đề cũng như làm hài lòng mọi khách hàng. 

 

Sẵn sàng tiếp thu cái mới

 

Yếu tố thứ 2 cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhân lực trong ngành du lịch cần sẵn sàng tiếp thu cái mới, cập nhật những xu hướng du lịch để phát triển và phục vụ khách hàng. Nếu không làm mới bản thân mỗi ngày, bạn chắc chắn sẽ bị bỏ rơi lại phía sau, trở nên lạc hậu và sớm bị đào thải.

 

Làm việc nhóm và giao tiếp tốt

 

Làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên trong ngành Quản trị du lịch và lữ hành, từ học tập đến làm việc. Người hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng thảo luận để cùng phát triển trong tập thể.

 

Kỹ năng ngoại ngữ

 

Cuối cùng là kỹ năng ngoại ngữ – yếu tố quan trọng để hội nhập và đưa ngành du lịch cùng văn hóa Việt Nam đến khắp nơi trên toàn thế giới. Ngoại ngữ bao gồm nhiều thứ tiếng khác nhau như tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nga, đặc biệt là tiếng Anh bởi đây là ngôn ngữ toàn cầu, giúp bạn bè gắn kết và giao tiếp hiệu quả. 

 

Nếu thành thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau, yếu tố này giúp công việc của bạn luôn thuận lợi và chắc chắn sẽ rất nhiều cơ hội lớn sẽ đến với bạn.

 

Học quản trị du lịch và lữ hành ra trường có thể làm gì?

 

Trong tương lai gần, nhu cầu tuyển dụng sinh viên của ngành này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bối cảnh Việt Nam đang hội nhập hóa như hiện nay, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng, cơ hội việc làm ngày càng rộng mở. Sau tốt nghiệp ngành quản trị du lịch và lữ hành, sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí sau đây:

 

Quản trị du lịch và lữ hành cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức, kỹ năng.
Quản trị du lịch và lữ hành cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức, kỹ năng.

 

  • Hướng dẫn viên du lịch: Đây là công việc thu hút đông đảo giới trẻ quan tâm. Hướng dẫn viên du lịch cùng khách hàng đi tham quan các địa điểm nổi tiếng, chịu trách nhiệm dẫn đoàn và cung cấp thêm thông tin về từng địa điểm. Đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu gắn kết thêm tạo cho khách hàng những kỉ niệm đáng nhớ.
  • Chuyên viên kinh doanh/Chuyên viên phát triển dịch vụ trong các công ty cung cấp dịch vụ du lịch. Công việc này đòi hỏi nhân sự sẽ đưa ra các chiến lược kinh doanh cụ thể trong từng giai đoạn khác nhau. Hơn thế nữa, bạn chính là cầu nối quan trọng doanh nghiệp với khách hàng.
  • Thiết kế tour trong và ngoài nước: Ngoài những các tour truyền thống trong nước, giới trẻ còn yêu thích các tour dịch vụ mới lạ hơn. Nhân viên thiết kế tour là người nắm bắt rõ được tâm lý khách hàng để đưa ra các gói du lịch phù hợp nhất.
  • Giảng viên quản trị du lịch tại các trường Đại học/Cao đẳng/Học viện: Sinh viên sau tốt nghiệp có nguyện vọng giảng dạy có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học, trường cao đẳng đào tạo ngành này. Nếu tốt nghiệp loại giỏi hoặc xuất sắc cùng thành tích học tập tốt, bạn hoàn toàn có thể được trường giữ lại làm giảng viên.
  • Chuyên viên tại các sở, Ban ngành về du lịch: Thực hiện các công tác tìm hiểu, đánh giá về nhu cầu cũng như cơ sở vật chất tại các địa điểm du lịch.

 

Công việc du lịch lữ hành mang đến nguồn thu nhập hấp dẫn

 

Theo báo cáo từ Tổng cục Du Lịch, hàng năm ngành quản trị dịch vụ và lữ hành cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Có thể thấy rằng, nhu cầu tuyển dụng của công việc này ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu giảm xuống.

 

Mặc dù tính đến thời điểm hiện tại, nước ta có hơn 1,3 triệu lao động làm việc trong ngành dịch vụ du lịch và lữ hành nhưng từ khi qua đại dịch thì ngành này đang thiếu nhân lực trầm trọng ngành Du lịch cần khoảng 485.000 lao động trong cơ sở lưu trú du lịch cho công suất trên 70%, trong đó nhân sự quản trị cần khoảng 45.000 người. 

 

Mức lương trung bình của một sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ dao động từ 10 đến 30 triệu đồng/tháng và còn tuỳ theo quy mô doanh nghiệp khoản phụ cấp khác như thưởng từ cấp trên, tiền boa từ khách du lịch, v.v. sẽ khác nhau.

 

Công việc du lịch lữ hành mang đến nguồn thu nhập hấp dẫn
Công việc du lịch lữ hành mang đến nguồn thu nhập hấp dẫn

 

Top 5 các trường đào tạo ngành Quản trị du lịch tốt nhất hiện nay

 

Như vậy, các sĩ tử đã có cái nhìn toàn cảnh về ngành quản trị du lịch và lữ hành cũng như giải đáp thắc mắc quản trị du lịch là gì? Trong phần tiếp theo của bài viết, Trường doanh nhân CVG business school sẽ bật mí những trường đào tạo ngành du lịch hot nhất hiện nay.

 

Học Du lịch và lữ hành tại trường doanh nhân CEO Việt Nam

 

Nhắc đến môi trường đào tạo ngành quản trị du lịch chất lượng, chắc chắn không thể bỏ qua Trường doanh nhân CVG business school. Trường được ra đời nhằm sản sinh thế hệ nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa có chuyên môn, vừa có kinh nghiệm và trải nghiệm làm việc.

 

Đi trải nghiệm 120 địa điểm du lịch ngay từ năm nhất
Đi trải nghiệm 120 địa điểm du lịch ngay từ năm nhất

 

  • Lộ trình đào tạo của ngành quản trị du lịch và lữ hành tại trường kết hợp kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế.
  • Đội ngũ giảng viên có trình độ, kỹ năng giảng dạy, tạo sự hứng thú cho sinh viên để tiếp thu kiến thức.
  • Sinh viên theo học tại trường có cơ hội đi trải nghiệm thực tế 120 địa điểm du lịch trên toàn quốc.
  • Trao đổi kiến thức thực tiễn cùng những hướng dẫn viên hàng đầu Việt Nam.
  • Học kinh doanh thực tiễn và được chia sẻ các bài học xương máu của các doanh nhân.
  • Học tiếng anh giao tiếp đúng chuyên ngành.
  • Khi học kết thúc năm đầu tiên, sinh viên được bố trí việc làm tại những doanh nghiệp với nhiều vị trí: Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên bán tour du lịch trong và ngoài nước.

 

Xem thêm: Làm thuê hay khởi nghiệp – Tư duy sai lầm của “Gen Z” ngày nay

 

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học quốc gia Hà Nội 

 

Đây là trường đại học thành viện của Đại học quốc gia Hà Nội, đứng top đầu trong đào tạo ngành quản trị Du lịch lữ hành. Sau tốt nghiệp, tỉ lệ cao sinh viên làm việc đúng chuyên ngành, có công việc ổn định cùng mức thu nhập mơ ước. Tuy nhiên, là môi trường đào tạo chất lượng, chỉ tiêu tuyển sinh ngành quản trị dịch vụ, du lịch và lữ hành của Trường Đại học Khoa học và Nhân văn không quá lớn, điểm chuẩn lại cao. Sinh viên phải đối mặt với rất thách thức.

 

Khoa du lịch tại trường Khoa học Xã hội và Nhân văn
Khoa du lịch tại trường Khoa học Xã hội và Nhân văn

 

Đại học Hà Nội

 

Chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch – Lữ hành tại trường Đại học Hà Nội được coi là ngành top thu hút nhiều sinh viên. Môi trường tại đây được đánh giá khá cao về sự uy tín và chất lượng đào tạo. 90% sinh viên khi kết thúc kỳ thực tập đã tìm được công việc phù hợp.

 

Trường Đại học Hà Nội 
Trường Đại học Hà Nội

 

Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hà Nội

 

Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hà Nội được biết đến là trường công lập nổi tiếng trong các trường đào tạo ngành Du lịch tại Hà Nội. Không chỉ đào tạo quản trị du lịch, sinh viên còn có cơ hội học song bằng các ngành như Quản trị khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành… Khi tốt nghiệp, sinh viên được nhận bằng cao đẳng chính quy. Đặc biệt trường sẽ trả lại 100% học phí nếu sinh viên ra chưa được sắp xếp được việc làm.

 

Trường Cao đẳng du lịch và Thương mại Hà Nội
Trường Cao đẳng du lịch và Thương mại Hà Nội

 

Đại học Kinh tế – Tài chính

 

Trường cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu tới sĩ tử là Đại học Kinh tế – Tài chính. Du lịch là ngành đào tạo mới của trường song thu hút rất nhiều các bạn trẻ. Có hai lựa chọn về chuyên ngành du lịch cho sinh viên khi vào trường là Quản trị khách sạn hoặc Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. 

 

Tại đây sinh viên vừa được học các kiến thức chuyên môn vừa được rèn luyện các kỹ năng mềm và phát triển bản thân thông qua các câu lạc bộ chuyên môn cũng như hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên.

 

Trường đại học Kinh tế- Tài chính tại Hà Nội
Trường đại học Kinh tế- Tài chính tại Hà Nội

 

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến ngành quản trị du lịch chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về ngành rồi. Khi học ngành quản trị du lịch bạn sẽ được học những gì? Học xong ngành bạn làm gì và thu nhập bao nhiêu? Trường nào đào tạo tốt ngành quản trị du lịch? Như các bạn đã biết việc lựa chọn đúng ngành rất quan trọng nhưng quan trọng không kém  là chọn được môi trường đào tạo tốt chất lượng cao.Vậy nên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ nhé chúc bạn chọn được ngành và môi trường đào tạo thật tốt.

 

Xem thêm tin liên quan: 

Thích

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành

    CVG Business School cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo