Khởi nghiệp là gì? Những yếu tố cần có để khởi nghiệp thành công

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ trong những năm gần đây. Xong, nhiều người vẫn còn mơ hồ khởi nghiệp là gì và những yếu tố cần có để khởi nghiệp thành công. Cùng Trường Doanh nhân CEO Việt Nam trả lời tất tần tật cho các bạn những điều liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp nha. 

 

Mục Lục

Khởi nghiệp là gì?

 

Khởi nghiệp kinh doanh là gì? Khởi nghiệp là bắt đầu một nghề nghiệp, thông qua hình thức thành lập một doanh nghiệp, trong đó cá nhân có ý định tự mình làm chủ để kinh doanh lĩnh vực nào đó. Có thể hiểu, khởi nghiệp chính là quá trình hiện thực hóa các ý tưởng bán hàng, kinh doanh dịch vụ, gồm tất cả các giai đoạn thành lập, vận hành, duy trì và phát triển doanh nghiệp. 

 

Khởi nghiệp là tự mình làm chủ để kinh doanh lĩnh vực nào đó
Khởi nghiệp là tự mình làm chủ để kinh doanh lĩnh vực nào đó

 

Khởi nghiệp là cả một hành trình để doanh nhân tìm kiếm cơ hội thực hiện hóa giấc mơ sản sinh của cải xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Hoạt động khởi nghiệp mang đến rất nhiều giá trị cho cá nhân cũng như xã hội và người lao động. Với cá nhân, khởi nghiệp giúp họ tạo ra công việc, thu nhập cho chính mình mà không cần đi làm thuê, tự chủ trong thu nhập và cả thời gian. 

 

Với xã hội, các công ty khởi nghiệp mang đến nhiều công ăn việc làm cho người lao động, giải quyết tình trạng thất nghiệp và tạo ra nguồn thu nhập cho họ. Đặc biệt, khởi nghiệp cũng góp phần giảm thiểu áp lực cho nền kinh tế, trợ cấp xã hội, tạo điều kiện để đất nước ngày càng phát triển. 

 

Đọc thêm: Top 10 Trường đào tạo Quản trị kinh doanh Tốt nhất Việt Nam

 

Phân biệt giữa khởi nghiệp và startup

 

Thực chất, khởi nghiệp và startup là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai cụm từ trên. 

 

Phân biệt giữa khởi nghiệp và startup
Phân biệt giữa khởi nghiệp và startup

 

Khởi nghiệp là hành động để bắt đầu một nghề nghiệp, trong đó hình thức phổ biến nhất chính là thành lập doanh nghiệp để kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Khái niệm “khởi nghiệp là gì” đã tồn tại từ rất lâu và được diễn ra ở nhiều quốc gia. Còn khái niệm “startup” mới chỉ xuất hiện trong những năm gần đây. 

 

Vậy startup là gì? Có rất nhiều định nghĩa về hoạt động này nhưng tựu chung lại, startup là danh từ chỉ một nhóm người hoặc một công ty cùng nhau làm điều gì đó nhưng chưa chắc chắn thành công. 

 

Trong khi khởi nghiệp là một động từ, nói về việc bắt đầu hoạt động kinh doanh riêng, thì startup lại là một danh từ, chỉ một nhóm người hoặc một công ty. 

 

Khởi nghiệp là khái niệm chỉ sự khởi đầu xây dựng, phát triển công việc thì startup lại chỉ là một hình thức, loại hình để lựa chọn khởi nghiệp. Nhưng không thể gọi hoạt động startup là khởi nghiệp và cũng không thể gọi khởi nghiệp là startup. 

 

Xem thêm: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Các khái niệm của khởi nghiệp

 

Những yếu tố để khởi nghiệp thành công

 

Khởi nghiệp là câu chuyện không phải của “một sớm một chiều” mà là cả quá trình nghiên cứu, hoạch định mục tiêu và triển khai thực hiện. Khởi nghiệp đã có, khởi nghiệp thành công còn khó hơn. 

 

Để đạt được thành công trong công cuộc khởi nghiệp, bên cạnh những tố chất cần có, bạn cũng cần rất nhiều yếu tố phụ trợ như thị trường, nhân sự, vốn khởi nghiệp… 

 

Nghiên cứu thị trường

 

Nguyên cứu thị trường để nắm bắt được nhu cầu của người dùng
Nguyên cứu thị trường để nắm bắt được nhu cầu của người dùng

 

Đây là yếu tố đầu tiên giữ vai trò quan trọng trong việc thành – bại của hoạt động khởi nghiệp. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của người dùng, những sản phẩm/dịch vụ đã có, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn, tạo ra sản phẩm/dịch vụ hữu ích và đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

 

Xem thêm: Top 10 ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, sáng tao trên thế giới?

 

Tìm kiếm, tổ chức nhân sự

 

Yếu tố con người là điều cốt lõi tạo nên thành công của bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào. Vì vậy, chủ doanh nghiệp phải lựa chọn những nhân sự có đủ năng lực, phẩm chất và phù hợp với công ty. Đặc biệt, hãy tìm những người cùng chung chí hướng để có thể đồng hành đoạn đường dài, đưa doanh nghiệp phát triển vững mạnh. 

 

Vốn khởi nghiệp, tối ưu ngân sách

 

Vốn khởi nghiệp là yếu tố để bạn bắt đầu triển khai công việc kinh doanh. Nếu vốn hạn chế, bạn hãy bắt đầu từ số lượng nhỏ, quy mô nhỏ. Đó cũng là cách để bạn thăm dò thị trường và thị hiếu của người dùng. 

 

Trong giai đoạn khó khăn ban đầu, để tiết kiệm ngân sách, hầu hết các doanh nghiệp đều cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết. Bạn cần tính tính kỹ các khoản và xây dựng kế hoạch tài chính thông minh, hiệu quả. 

 

Xây dựng chiến lược doanh nghiệp

 

Nếu đã hiểu được hoạt động khởi nghiệp là gì thì bạn chắc chắn nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp. Bởi nó liên quan đến việc tổ chức, vận hành và quản lý toàn bộ hoạt động của công ty. 

 

Chiến lược là yếu tố quan trọng dẫn đến khởi nghiệp thành công
Chiến lược là yếu tố quan trọng dẫn đến khởi nghiệp thành công

 

Việc đề ra chiến lược và tầm nhìn cho doanh nghiệp sẽ giúp người làm chủ nắm bắt được các cơ hội và sử dụng các nguồn lực sẵn có để phục vụ mục tiêu phát triển. 

 

Xem thêm: TOP 21+ ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường hay

 

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp

 

Đây là cách để các công ty khởi nghiệp tận dụng cơ hội bên ngoài để phát triển công ty mình. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp để giúp đỡ mình trong việc thuê mặt bằng, tìm kiếm nhân sự, kết nối các doanh nghiệp khác để giao lưu, đầu tư… 

 

Những kỹ năng cần có của người khởi nghiệp 

 

Muốn khởi nghiệp thành công, người khởi nghiệp cần hội tụ những kỹ năng dưới đây. 

 

Năng lực đổi mới, sáng tạo

 

Sáng tạo là yếu tố không thể thiếu khi khởi nghiệp
Sáng tạo là yếu tố không thể thiếu khi khởi nghiệp

 

Để khởi nghiệp sáng tạo, một trong những yếu tố quan trọng chính là bản thân bạn phải là người có sự đổi mới, nhanh nhạy và sáng tạo. Chỉ khi bạn có sự sáng tạo mới tạo ra những thứ khác biệt với đối thủ và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh cho riêng mình. 

 

Trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này, sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ là điểm tựa để doanh nghiệp của bạn phát triển đường dài. Thay vì đi theo lối mòn sẵn có, nhiều người từng đặt dấu chân, tại sao chúng ta không tìm ra con đường mới và dẫn đầu hành trình nhỉ? 

 

Kiên trì, quyết tâm

 

Kiên trì trước những khó khăn trên con đường khởi nghiệp
Kiên trì trước những khó khăn trên con đường khởi nghiệp

 

Kinh doanh không dành cho những ai thiếu kiên định và sợ hãi trước thất bại. Trong quá trình khởi nghiệp sẽ có đầy rẫy những khó khăn, thử thách, nếu bạn nản chí sẽ không thể “chạy” đến cái đích của thành công. Vì thế, để khởi nghiệp, bạn phải thật kiên trì, quyết tâm, sẵn sàng thất bại và làm lại từ đầu. 

 

“Thất bại là mẹ thành công”. Đừng sợ thất bại, quan trọng là sau những vấp ngã đó, bạn đứng lên và đi tiếp như thế nào. Thực tế đã chứng minh có rất nhiều doanh nhân thành công bởi họ sở hữu sự kiên cường, tinh thần dám nghĩ, dám làm và quyết tâm cao độ với mục tiêu của mình. 

 

Có kiến thức chuyên môn

 

Khởi nghiệp là gì? Kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên môn về khởi nghiệp kinh doanh, bạn có nắm vững không? Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể nghiên cứu và bắt đầu khởi nghiệp ngay từ bây giờ. 

 

Trong bất cứ công việc nào cũng vậy, bạn cần phải có kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên môn về ngành nghề đó. Bên cạnh đó, những khía cạnh liên quan đến doanh nghiệp như thị trường, nhân lực, sản phẩm, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật… cũng là những kiến thức bạn cần phải nắm trong tay khi quyết định khởi nghiệp

 

Bởi đây sẽ là yếu tố cốt lõi để bạn tránh được những tình huống không như mong muốn và sự thất bại do thiếu kiến thức chuyên môn. 

 

Kỹ năng quản lý tài chính

 

Để khởi nghiệp cần có kỹ năng quản lý tài chính
Để khởi nghiệp cần có kỹ năng quản lý tài chính

 

Kỹ năng quản lý tài chính là kỹ năng cần thiết đối với người khởi nghiệp. Để bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần một số tiền nhất định để đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực… trong khi chưa thể có doanh thu ngay được. Vì thế, cần có kế hoạch quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý không chỉ trong giai đoạn đầu mà còn trong suốt quá trình phát triển sau này. 

 

Kỹ năng xây dựng chiến lược

 

Xây dựng chiến lược sẽ giúp bạn vạch rõ hướng đi của doanh nghiệp trong một thời gian cụ thể nào đó. Từ đó, bạn cũng dễ dàng phân bổ nguồn vốn và nhân sự công ty. Hãy dự kiến khả năng hoạt động của doanh nghiệp trong 3 – 5 năm tới với kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất. 

 

Kỹ năng nghiên cứu thị trường

 

Nghiên cứu thị trường là hoạt động cung cấp cho người khởi nghiệp những thông tin về thị trường lĩnh vực mình đang hoạt động. Từ những thông tin của thị trường, bạn có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp. Một số yếu tố khi nghiên cứu thị trường bao gồm: 

 

– Xu hướng thị trường, xu hướng bán hàng, tốc độ tăng trưởng

– Các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp mình. 

– Nhân khẩu học của khách hàng, khách hàng tiềm năng, vị trí địa lý… 

 

Khởi nghiệp là gì? Những kỹ năng cần có để khởi nghiệp thành công bao gồm những gì? Ngoài những yếu tố kể trên, người khởi nghiệp cũng cần có những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian… 

 

Tuy không quyết định sự thành bại của doanh nghiệp nhưng những kỹ năng mềm này là yếu tố để tăng khả năng thành công và tạo thế chủ động cho doanh nghiệp khi phải đối mặt với các tình huống khó khăn. 

 

Các mô hình công ty khởi nghiệp thành công

 

Mô hình khởi nghiệp là gì? Thực chất, mô hình kinh doanh khởi nghiệp là bản kế hoạch tổng quan nhất để định hướng phát triển nhằm tăng doanh thu của các doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động. 

 

Trước khi đặt chân vào thị trường, doanh nghiệp nào cũng cần có một mô hình kinh doanh khởi nghiệp để tạo được thế mạnh cạnh tranh và đạt hiệu quả kinh doanh cao. Có như vậy, doanh nghiệp mới có chỗ đứng vững trên thị trường. 

 

Mô hình khởi nghiệp kim tự tháp

 

Mô hình khởi nghiệp kim tự tháp
Mô hình khởi nghiệp kim tự tháp

 

Đây là mô hình được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Lợi thế của mô hình này chính là doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận, trong khi số vốn bỏ ra là rất ít. Bởi lẽ, doanh nghiệp chỉ phải chia % tiền lời cho người bán hàng. Mô hình này cũng không đòi hỏi đội ngũ hỗ trợ bán hàng nên các bạn tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ. 

 

Đa số các công ty kinh doanh đều áp dụng mô hình này và ưu tiên sử dụng những nhân viên có thể bất chấp bán hàng dù bằng cách nào. Song, bạn hãy nhớ rằng, trong kinh doanh phải luôn tuân thủ pháp luật và đặt chữ “tâm” lên trên hết. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng thì người dùng sẽ tự tìm đến mà thôi!

 

Mô hình khởi nghiệp cho trải nghiệm “dùng thử”

 

Mô hình khởi nghiệp này được nhiều người áp dụng hiện nay. Doanh nghiệp sẽ cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm của mình, sau đó bán trực tiếp cho họ. Nhờ mô hình này, khách hành được trải nghiệm đầy đủ tính năng của sản phẩm trước khi quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ nào đó. 

 

Lẽ đương nhiên, sau khi đã “dùng thử”, họ cảm nhận được điểm ưu việt của sản phẩm nên quyết định mua sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

 

Mô hình khởi nghiệp hệ sinh thái

 

Mô hình khởi nghiệp hệ sinh thái
Mô hình khởi nghiệp hệ sinh thái

 

Đây là mô hình được nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng. Mô hình khởi nghiệp hệ sinh thái tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. 

 

Minh chứng rõ nét nhất chính là mô hình khởi nghiệp kinh doanh của 2 tập đoàn nổi tiếng thế giới là Apple và Google. Cả 2 tập đoàn này đã tuyển dụng những nhà công nghệ sáng tạo nhất, thông minh nhất để sản xuất ra những sản phẩm có sự ưu việt nhất và đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

 

Khi bạn sử dụng những thiết bị từ Apple, Google hay Amazon, có nghĩa là bạn đang hội nhập vào hệ sinh thái đa dạng, chứ không đơn thuần chỉ là một thiết bị điện tử nào đó. 

 

Mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử

 

Trong thời đại công nghệ 4.0, mô hình khởi nghiệp kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử không còn trở nên quá xa lạ. Mô hình này giúp người mua và người bán có những cơ hội để hòa nhập dễ dàng hơn thông qua nền tảng mạng Internet. Chỉ cần ngồi ở nhà, có thiết bị kết nối mạng, chúng ta hoàn toàn có thể “tậu” cho mình những món đồ mong muốn. 

 

Loại hình này kế thừa những ưu điểm của mô hình thương mại sẵn có từ trước và khắc phục những yếu điểm của chúng để hoàn thiện và ưu việt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xây dựng mô hình kinh doanh online thông qua các kênh miễn phí như Facebook, Instagram, Youtube hoặc thiết kế Website… Để phát triển mô hình, bạn đừng quên tìm hiểu về SEO, Google Ads, Facebook Ads… 

 

Mô hình nhượng quyền kinh doanh

 

Mô hình nhượng quyền kinh doanh
Mô hình nhượng quyền kinh doanh

 

Mô hình này cho phép bên nhượng quyền và bên nhận quyền được chuyển giao công nghệ, mua bán sản phẩm, dịch vụ. Mô hình kinh doanh khởi nghiệp này được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi lợi thế có sẵn về thương hiệu, nguồn hàng, cơ cấu tổ chức… từ doanh nghiệp trước đó. 

 

Mô hình khởi nghiệp kinh doanh miễn phí

 

Khởi nghiệp là gì? Mô hình khởi nghiệp miễn phí, liệu có sự nhầm lẫn? Nhiều người bày tỏ sự quan ngại về mô hình kinh doanh miễn phí vì cho rằng, nó không thể mang lại lợi nhuận cho mình. Song, đây là loại hình khởi nghiệp hữu hiệu trong thời đại 4.0 hiện nay. 

 

Con người đều có tâm lý chung đó là thích sự miễn phí, nhưng thực tế, miễn phí này chính là mồi nhử trong bài toán kinh doanh. 

 

Giả dụ bạn dùng tiền để chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đây là lợi nhuận tuyệt vời mà công ty thu được nhờ mô hình khởi nghiệp kinh doanh miễn phí. 

 

Đó là một số mô hình kinh doanh thành công. Thực tế, sử dụng loại mô hình nào cùng phụ thuộc vào sản phẩm kinh doanh mà bạn hướng đến. 

 

Những đối tượng nào phù hợp để khởi nghiệp?

 

Ngày nay, bất cứ ai sau khi ra trường và “bỏ túi” kinh nghiệm đi làm một thời gian đều mong muốn khởi nghiệp để tự chủ hơn trong công việc và cuộc sống. 

 

Các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp và có khát vọng làm chủ
Các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp và có khát vọng làm chủ

 

Người khởi nghiệp là gì? Người khởi nghiệp không quy định là nam hay nữ, già hay trẻ, không phân biệt khởi nghiệp ở thành thị hay nông thôn, trong nước hay ngoài nước… Điều quan trọng cốt lõi là bạn phải có lĩnh vực kinh doanh phù hợp, độc đáo, sáng tạo và có khả năng biến chúng tạo ra những giá trị thiết thực, mang đến lợi ích cho bản thân và cả xã hội. 

 

Thế nhưng, hiện nay, những ý tưởng khởi nghiệp chủ yếu được hình thành từ các bạn trẻ đam mê sáng tạo và đột phá, nhất là các bạn sinh viên mới ra trường. Họ là những con người vô cùng nhiệt huyết, có khát vọng làm chủ, tư duy nhạy bén và nắm bắt được những kiến thức công nghệ mới, kiên trì, can đảm và sẵn sàng dám nghĩ, dám làm. 

 

Nếu bạn có mong muốn được làm chủ doanh nghiệp nhưng chưa có gì trong tay, đừng ngần ngại trải nghiệm. Khởi nghiệp là câu chuyện không hề dễ dàng, nó chủ dành cho những người đủ quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm để vượt qua mọi chông gai, thử thách. 

 

Một số vấn đề pháp lý khi khởi nghiệp

 

Để có thể khởi nghiệp thành công, trước hết, bạn cần hiểu về pháp lý khởi nghiệp. 

 

Đăng ký kinh doanh

 

Đối với nhiều nước trên thế giới, khởi nghiệp không nhất thiết phải thành lập doanh nghiệp. Nhưng ở nước ta, muốn kinh doanh thường phải thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh. Nếu không xác định đúng mô hình kinh doanh phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền về giấy phép kinh doanh hoặc thuế… Vì thế, trước khi khởi nghiệp, bạn cần chú ý: 

 

– Lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp và đúng pháp luật. 

 

– Lựa chọn loại hình kinh doanh: hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH một thành viên, Công ty cổ phần… Để lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp cần căn cứ vào ngành nghề kinh doanh, nhân sự, vốn… 

 

– Lựa chọn tên doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp sẽ gắn liền với việc phát triển thương hiệu. Không tùy ý đặt tên doanh nghiệp, mà phải tuân thủ theo các quy định pháp luật. 

 

Vấn đề pháp lý nhân sự

 

Khi khởi nghiệp, quản lý nhân sự là vấn đề cốt lõi. 

 

Trước khi khởi nghiệp: nếu chưa hình thành pháp nhân thì thỏa thuận giữa các thành viên sáng lập cần đảm bảo tính hợp pháp và ràng buộc theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 do các bên tự thiết lập và tự chịu trách.

 

Sau khi khởi nghiệp: vấn đề pháp lý nhân sự sẽ được thể hiện trong nội quy lao động, tiền lương, thưởng, kỷ luật lao động… 

 

Nguồn vốn và phân chia lợi nhuận

 

Pháp luật không yêu cầu số vốn tối thiểu để đưa vào kinh doanh, trừ những ngành nghề kinh doanh cần có vốn pháp định. Để tránh tình huống phải tăng hoặc giảm vốn điều lệ với thủ tục phức tạp, doanh nghiệp cần xác định nguồn vốn phù hợp với quy mô kinh doanh, ngành nghề kinh doanh và năng lực nội tại. 

 

Phân chia lợi nhuận sau thuế rõ ràng
Phân chia lợi nhuận sau thuế rõ ràng

 

Bên cạnh đó, với những doanh nghiệp trẻ cần chú ý vấn đề góp vốn của công ty như: tài sản đưa vào góp vốn, thời hạn góp vốn, trường hợp cấm góp vốn… 

 

Đối với việc phân chia lợi nhuận, Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp phải có điều lệ công ty. Trong đó, điều lệ công ty phải có nội dung như nguyên tắc phân chia lợi nhuận sau thuế và xử lý lỗ trong kinh doanh. Vì thế, ngay khi thành lập doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp cần thỏa thuận rõ vấn đề này để tránh tranh chấp. 

 

Sở hữu trí tuệ

 

Đây được coi là tài sản vô hình nhưng lại vô giá với doanh nghiệp. Mỗi ý tưởng khởi nghiệp luôn có tình sáng tạo, đột phá và liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ như thương hiệu, nhãn hiệu, sáng chế, bản quyền tác giả… Trong những trường hợp tranh chấp về thương hiệu, nếu không đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ thì rất khó có căn cứ để giải quyết. 

 

Các vấn đề pháp lý về thuế

 

Thành lập doanh nghiệp thì phải nộp các loại thuế, phí theo đúng quy định. Các loại thuế và mức đóng sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh cùng những phát sinh thực tế của doanh nghiệp. Pháp luật Việt Nam quy định, một doanh nghiệp có thể phải chịu những loại thuế như sau: Thuế môn bài, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân, Thuế xuất nhập khẩu, Thuế tài nguyên, Thuế sử dụng đất, Thuế tiêu thụ đặc biệt (đối với một số lĩnh vực). 

 

Top những lĩnh vực hot để khởi nghiệp 2023

 

Muốn công ty khởi nghiệp thành công, trước hết, hãy khởi nghiệp sáng tạo. Dưới đây là những lĩnh vực hot để startup –  khởi nghiệp trong năm 2023 mà bạn có thể tham khảo. 

 

Khởi nghiệp về dịch vụ thẩm mỹ

 

Dịch vụ thẩm mỹ spa làm đẹp
Dịch vụ thẩm mỹ spa làm đẹp

 

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp được coi là nhu cầu tất yếu của cuộc sống, không chỉ dành cho chị em phụ nữ mà còn là nhu cầu của các “đấng mày râu”. Vì thế, thẩm mỹ trở thành một trong những lĩnh vực hot hơn bao giờ hết. Đây là điểm thuận lợi cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe. 

 

Một số ý tưởng liên quan đến lĩnh vực này được rất nhiều người ưa chuộng như spa, kinh doanh mỹ phẩm, makeup… 

 

Xong, hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều người tham gia vào loại hình này nên mức độ cạnh tranh là không hề nhỏ. Điều này đòi hỏi bạn phải có chiến lược kinh doanh mới mẻ và sở hữu tay nghề giỏi nếu muốn cạnh tranh với những trung tâm lớn. 

 

Dịch vụ ăn uống

 

Khởi nghiệp lĩnh vực ăn uống
Khởi nghiệp lĩnh vực ăn uống

 

Khởi nghiệp là gì? Điều quan trọng nhất vẫn là lựa chọn lĩnh vực để khởi nghiệp. Nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” của con người ngày càng nâng cao. Do đó, khởi nghiệp bằng các dịch vụ ăn uống sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Bạn có thể mở tiệm bánh, quán trà sữa, quán cafe… 

 

Dịch vụ môi giới việc làm

 

Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở nên phổ biến ở mọi lứa tuổi. Trong khi đó, những dịch vụ môi giới, tư vấn việc làm lại chưa thật sự phổ biến. Vì thế, đây cũng là một ý tưởng sáng tạo nếu bạn mong muốn khởi nghiệp

 

Dịch vụ đào tạo ngoại ngữ

 

Ngoại ngữ đóng vai trò vô cùng quan trọng
Ngoại ngữ đóng vai trò vô cùng quan trọng

 

Trong thời đại công nghệ 4.0, ngoại ngữ đóng vai trò vô cùng quan trọng, là cánh cửa để bạn giao lưu, hợp tác quốc tế. Hơn hết, ngoại ngữ còn là điều kiện bắt buộc để sinh viên có thể tốt nghiệp hoặc có một CV đẹp với công việc thu nhập cao. 

 

Chính vì thế, xây dựng các trung tâm đào tạo về ngoại ngữ sẽ nhận được nhiều sự chú ý. Đương nhiên, đi kèm với đó phải là chất lượng giảng dạy, đào tạo. 

 

Tìm hiểu thêm: Ngành Quản trị kinh doanh tiếng anh là gì?

 

Khởi nghiệp với lĩnh vực thời trang

 

Đây là lĩnh vực được nhiều người nghĩ đến khi khởi nghiệp kinh doanh. Bởi, nhu cầu mặc đẹp của con người tăng lên mỗi ngày, đặc biệt là đối với bộ phận giới trẻ. Nếu có tính tư duy thẩm mỹ cao, trí sáng tạo tốt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn lĩnh vực này để bắt đầu con đường kinh doanh. 

 

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

 

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng

 

Trong thời đại công nghệ 4.0, mua sắm trực tuyến trở thành nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Vì thế, dịch vụ vận chuyển hàng hóa ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng. Không chỉ là nhu cầu giao thương từ miền này qua miền khác, mà còn từ quốc gia này đến quốc gia khác. 

 

Song, một hạn chế của dịch vụ vận chuyển hàng hóa hiện này đó là khách vẫn phải chờ đợi lâu và thời gian giao hàng đôi lúc không thuận tiện cho khách lấy đồ. Vì thế, khi biến nó thành ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần khắc phục được những hạn chế này. Ví dụ, bạn có thể đổi mới dịch vụ ship hàng thành nhiều nhóm, mỗi nhóm giao một giờ nhất định để căn chỉnh thời gian giao và đúng giờ khách hàng có thể nhận. 

 

Khởi nghiệp là một bài toán khó, xong, chúng ta hoàn toàn có thể chinh phục nó bằng khả năng và bản lĩnh của chính mình. Hy vọng, thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu được khởi nghiệp là gì và những vấn đề liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp. Nếu có khát vọng làm chủ, đừng ngần ngại khởi nghiệp. Thành công luôn đến với những người dám nghĩ, dám làm!

Thích

Đăng ký ngay để xem những gì bạn bè của bạn thích

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NGAY

Để trở thành Doanh nhân Thành Công & Hạnh phúc

    Chọn Tỉnh Thành

    CVG Business School cam kết bảo mật thông tin của bạn

    Chúc mừng đăng kí thành công

    Ấn “tham gia ngay” để cập nhật thông tin mới nhất từ ban tổ chức về hội thảo