Đắc-nhân-tâm-3

“Đắc nhân tâm” và ứng dụng trong ngành Quản trị nhân sự

   Ra đời vào năm 1936, cuốn sách “Đắc nhân tâm” (How to Win Friends and Influence People ) của Dale Carnegie đã hoàn toàn thuyết phục các độc giả khi cho rằng: “Đối nhân xử thế có lẽ là vấn đề lớn nhất mà các bạn gặp phải”. Và những vấn đề Dale Carnegie đặt ra trong cuốn sách vẫn đúng tới thời điểm hiện tại khi áp dụng vào ngành quản trị nhân sự.

   “Đắc nhân tâm” là tác phẩm vốn dĩ chưa bao giờ mất đi tính ứng dụng và giá trị của nó từ xưa đến nay. Những quan điểm của Dale Carnegie đặt ra trong cuốn sách có thể được áp dụng một cách hoàn hảo vào nhiều tình huống, hoàn cảnh và lĩnh vực. Và lĩnh vực quản trị nhân sự cũng không phải ngoại lệ:

1. Lắng nghe và khuyến khích người khác nói về họ:

   Tạo ra sự kết nối chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong nghệ thuật giao tiếp ứng xử, và việc tạo ra một môi trường làm việc nhiều tính kết nối, thân thiện, hòa đồng lại chính là tôn chỉ của ngành quản trị nhân sự. Sẽ không có một công ty, doanh  nghiệp nào được coi là thành công khi nhân sự trong công ty thiếu sự gắn kết và lắng nghe nhau.

   Người làm trong lĩnh vực quản trị nhân sự cần biết đặt câu hỏi, biết lắng nghe và tìm cách để các nhân sự chia sẻ nhiều hơn nữa về bản thân. Qua những câu chuyện của nhân sự, chúng ta có thể biết được nhiều điều về bản thân họ hoặc những vấn đề họ đang gặp phải ở công ty để có những điều chỉnh phù hợp.

2. Nói về điều mà người khác quan tâm

   Vậy những người làm ở bộ phận quản trị nhân sự cần nói và chia sẻ những gì? Câu trả lời cũng giống như trong giao tiếp ứng xử thông thường là nói về những điều người khác muốn nghe hoặc quan tâm. Những người làm trong lĩnh vực quản trị nhân sự thường phải là những cá nhân có khả năng giao tiếp tốt, dễ dàng có được thiện cảm của người khác và nói về những điều người khác quan tâm là một trong những bí quyết để đạt được điều này.

3. Luôn mỉm cười

   Luôn mỉm cười là điều mà tác giả của Đắc nhân tâm khuyên chúng ta. Và điều này cũng hoàn toàn có thể áp dụng trong ngành quản trị nhân sự. Luôn mỉm cười hay nói cách khác là luôn giữ thái độ hòa nhã, vui vẻ để tạo không khí tích cực tại nơi làm việc. Nhiệm vụ của một quản trị nhân sự là thực hiện các công việc để tạo và bảo vệ quyền lợi cho mọi nhân sự trong công ty, vậy bạn nghĩ sao nếu người quản trị nhân sự ấy lại thường xuyên cau có hoặc ủ rũ. Rõ ràng, thái độ vui vẻ và việc lan tỏa tinh thần tích cực là điều mà một quản trị nhân sự nên làm.

Luôn mỉm cười là cách để tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp

4. Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra

   Đây là lời khuyên của Dale Carnegie đưa ra trong cuốn sách Đắc nhân tâm: Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra. Người làm ngành quản trị nhân sự cần có khả năng nhìn nhận và dự phòng các tình huống phát sinh có thể xảy ra và ngăn không cho chúng trở thành mâu thuẫn, tranh cãi. Nếu có tình huống tiêu cực xảy ra, người quản trị nhân sự cần là người đầu tiên tìm cách giải quyết và khắc phục.

5. Chân thành quan tâm đến người khác

   Nếu bạn chỉ muốn làm theo một trong những nguyên tắc của Dale Carnegie trong ngành quản trị nhân sự thì hãy lựa chọn nguyên tắc này. Khi bạn chân thành, bạn sẽ tỏa ra nguồn năng lượng tích cực và ấm áp mà ai cũng có thể cảm nhận được, bạn sẽ dễ dàng giao tiếp và kết nối cùng các nhân sự khác trong công ty, thuận lợi tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, gắn kết.

   Quản trị nhân sự là một lĩnh vực hết sức thú vị và nhiều thử thách, đòi hỏi những người có đam mê và định hướng phải kiên trì, cầu tiền và luôn nỗ lực phát triển bản thân. Là cuốn sách mà mọi sinh viên ngành Quản trị Nhân sự đều phải đọc, “Đắc nhân tâm” là giáo trình không chính thức của Trường Doanh nhân CEO Việt Nam, theo triết lý đào tạo Thân – Tâm – Tuệ của Doanh nhân Ngô Minh Tuấn. 

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *